Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda

6 Thanh Niên Online
Mạnh mẽ hơn, thanh lịch hơn, bước đi sau 15 năm của Wave Alpha 2017 thực sự đáng giá, hứa hẹn tiếp tục đưa Honda lên đỉnh trong phân khúc xe số giá rẻ.

>> Những thay đổi trên Honda Wave Alpha 2017 với phiên bản 2016
>> Honda Wave Alpha 2017 mạnh mẽ hơn, giá 17,79 triệu đồng
>> Nhìn lại Wave Alpha, mẫu xe bị ‘ép’ ra đời của Honda

Trong đại gia đình Honda, Wave Alpha thực sự nhỏ bé, cả về kích thước, sức mạnh lẫn giá bán. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chiếc xe số giá rẻ này lại có lịch sử lâu dài, gắn liền với sự thăng trầm của Honda tại VN. Nhắc lại để nhớ, ra mắt từ năm 2002 Wave Alpha chính là mẫu xe quét sạch xe tàu giá rẻ khỏi thị trường, củng cố thêm thương hiệu Honda trong tâm trí người Việt đã được xây dựng từ thời Super Cub, Dream.

Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 1Wave Alpha, mẫu xe số có vai trò quan trọng trong sự phát triển của Honda

Trong suốt 15 năm, chỉ có duy nhất một lần Wave Alpha được nâng cấp thiết kế một cách toàn diện đó là vào năm 2006. Đáng tiếc, phải đợi tới 15 năm sau động cơ xe mới được nâng cấp trên phiên bản 2017 hoàn toàn mới. Chính vì vậy, người viết rất háo hức mong chờ sự lột xác từ mẫu xe này qua trải nghiệm thực tế bất chấp thời tiết không thuận lợi của Hà Nội những ngày “động nồm”, mưa phùn rả rích.

Tăng tốc bốc lửa

Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ ngay với các bạn thay đổi lớn nhất trên Wave Alpha 2017, đó chính là khả năng vận hành thay vì đề cập tới thiết kế đầu tiên. Ngay từ khi vào số 1, nhích nhẹ tay ga, xe giật mình vọt lên cho cảm giác bốc lửa hơn khá nhiều so với thế hệ cũ. Tiếp tục đạp số về trước, vít ga tăng tốc cấp số 2 cũng không làm người lái thất vọng, xe mạnh mẽ hơn nhiều so với vẻ ngoài thanh thoát, nhẹ nhàng e ấp như một cô gái mới lớn.

Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 2Nhờ sự lột xác của động cơ, sức mạnh trên Wave Alpha 2017 gia tăng rõ rệt

Sự thay đổi này đến từ động cơ xi lanh đơn, 4 thì dung tích 110 phân khối mới cho công suất 8,3 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút, mô men xoắn 8,44 Nm tại 6.000 vòng/phút. Động cơ mới được nhà sản xuất tiết lộ có công suất mạnh hơn 17%, mô men xoắn tăng 20% và có thể đạt cực đại ở vòng tua máy thấp hơn so với phiên bản 100 phân khối. Điều này lý giải cho khả năng tăng tốc nhanh bất ngờ của Wave Alpha 2017 so với thế hệ cũ, nhất là ở hai cấp số đầu.

Tiếp tục giữ trớn đạp cần số về trước, xe chuyển sang số 3 rồi số 4 khá nhẹ nhàng, nhanh chóng đạt tốc độ 80 km/giờ. Ở tốc độ này, cảm giác đầu tiên vẫn là yên tâm, xe chạy ổn định dù lúc này mặt đường vẫn đang ẩm ướt sau những cơn mưa phùn tầm tã của buổi sớm, một phần có thể nhờ dàn áo khí động học hơn. Thử kéo ga hết nấc, xe vẫn lên được tốc độ 90 km/giờ nhưng khá khó khăn, động cơ lúc này gằn hơn rõ rệt. Giảm ga, sử dụng cả phanh tang trống trước/sau, xe giảm tốc khá nhanh với khoảng cách phanh tốt, không quá dài dù chưa thể so sánh với xe có trang bị phanh đĩa.

Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 3Wave Alpha 2017 chạy ổn định ngay cả ở tốc độ cao, hành trình phanh tốt

Khá lạ là trong 4 cấp số, sức mạnh giữa cấp số 2 và số 3 có khoảng cách khá lớn, không “gần gặn” như giữa số 1 và số 2 hay số 3 và số 4. Rất có thể công suất và mô men xoắn của xe đạt cực đại tại vòng tua máy thấp hơn là lý do khiến khả năng tăng tốc của Wave Alpha 2017 ở cấp số 2 và số 3 cách xa hơn bình thường. Ngoài ra, kể từ khi khởi động đến lúc vận hành, khi nghe kỹ tiếng máy, chiếc xe mà tôi trải nghiệm có tiếng động cơ lớn hơn so với thế hệ cũ nhưng không thực sự “sạch” mà có cảm giác hơi “ồn”.

Thiết kế thanh thoát

Khi ra mắt, Honda Wave Alpha 2017 gây thất vọng khi thiết kế tổng thể không hề thay đổi, gần như giữ nguyên kể từ năm… 2006. Tuy nhiên, đây cũng là thế khó của Honda khi “lỡ” bán Blade, mẫu xe có nhiều điểm tương đồng với các phiên bản Wave Alpha mới trong khu vực ASEAN. Việc nâng cấp động cơ lẫn thay đổi thiết kế vô hình chung có thể “động chạm” với tân binh này. Trên thực tế, hiện Wave Alpha và Blade đã gần như không có khoảng cách cả về giá bán lẫn sức mạnh, khách hàng chỉ có thể chọn xe thông qua kiểu dáng mà thôi.

Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 4Thiết kế xe không thay đổi nhiều nhưng vẫn đủ tinh tế và thực dụng hơn

Mặc dù không mang lại thay đổi lớn nhưng Honda vẫn âm thầm cải tiến để nâng cao trải nghiệm cho chiếc xe số giá rẻ này. Đầu tiên phải kể đến khoảng sáng gầm tăng từ 135-142 mm, ống xả đặt cao hơn, rất hữu ích trong điều kiện “mưa ít, ngập nhiều” tại Việt Nam, đặc biệt là khi kết hợp với dè chắn bùn trước/sau dài hơn.

Chỗ để chân của người ngồi sau cũng được thiết kế lại cùng một số thay đổi nhỏ ở cụm đồng hồ, mặt nạ trước, yếm “cánh én” trông thẩm mỹ và khí động học hơn. Phần da bọc yên mềm mại, mũi yên thon gọn cũng là điểm cộng nhưng vị trí này lại dốc hơn so với phiên bản trước khiến việc lái xe đường dài không thoải mái bởi phần eo phải cong hơn dễ gây mỏi. Nhờ trọng lượng xe nhẹ, phần dắt tay bọc cao su êm nên việc dắt, dựng xe khá dễ dàng ngay cả với nữ giới.

Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 5Wave Alpha phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, nhu cầu sử dụng đa dạng

Đánh giá

Honda Wave Alpha tiếp tục là chiếc xe chạy "lành" an toàn và linh hoạt trong phố. Dù còn một vài nhược điểm nhỏ nhưng rõ ràng Wave Alpha 2017 đáng mua hơn phiên bản trước nhờ thiết kế thanh lịch và động cơ mạnh hơn. Nó vẫn là một chiếc xe "dễ dãi" phù hợp với sinh viên, người mới đi làm, nam thanh, nữ tú hay cả tầng lớp trung niên.

Ưu điểm: Thiết kế thon gọn, thanh thoát và khí động học hơn. Khoảng sáng gầm xe lớn linh hoạt trong di chuyển, ống xả đặt cao tăng khả năng lội nước. Yên xe mềm, êm ái. Động cơ mạnh, tăng tốc nhanh, chuyển số nhẹ nhàng.

Nhược điểm: Vị trí người lái chưa thoải mái, khoảng cách giữa hai dải số 2 và 3 khá lớn, động cơ hơi ồn.

Thông số kỹ thuật Honda Wave Alpha 2017:

Giá bán                     : 17,8 triệu đồng
Động cơ                    : Xăng 4 thì xi lanh đơn, dung tích 109,1cc
Công suất                 : 8,2 mã lực tại 7.500 vòng/phút
Mô men xoắn            : 8,44 Nm tại 6.000 vòng/phút
Hộp số                      : 4 số tròn
Trọng lượng              : 97 kg
Kích thước                : 1.914 x 688 x 1.075 mm
Dung tích bình xăng  : 3,7 lít
Phanh trước/sau       : Tang trống

Ảnh chi tiết Honda Wave Alpha 2017:

Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 6
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 7
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 8
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 9
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 10
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 11
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 12
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 13
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 14
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 15
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 16
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 17
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 18
Wave Alpha 2017, 'cánh én nhỏ' mạnh mẽ của Honda - ảnh 19

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vy

Vy

Sau 10 năm đi Future, tôi mua con Wave Alpha màu đỏ. Kết luận: Máy móc dòng xe số Honda đã đạt gần đến chất lượng của... Tàu. Con Wave của tôi thậm chí còn bị kẹt hộp số nữa mới ghê, sau chỉ gần 2 năm loanh quanh đi chợ trong thành phố.
Phuc

Phuc

Qua nhiều năm đi xe Honda mình thấy cũng ổn: giá rẻ, máy bền, kiểu dáng phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi => nhưng mình thích Yamaha hơn.
Long

Long

Đây chính là chiếc xe "thần thánh" trong làng xe máy Việt.
Maihacam

Maihacam

Xe đời này không thấy có tay air gió bên trái nữa nhỉ?
Phan Vu Linh

Phan Vu Linh

Dàn áo Wave này có đen xám không vậy? Mà giá bao nhiêu vậy?
Đỗ Nga

Đỗ Nga

Mình mua con xanh ngọc đi ok, chắc tại xe mới nên đề nhạy hơn xe ga, mọi thứ ok mỗi tội ổ máy chạy 1 lúc là nóng bỏng chân, đi xa tầm 50 km trở lên là phải cảnh giác vì ổ máy quá nóng mà mình quen để má trong chân sát vào máy.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hai mẫu xe Việt - VinFast Lux A2.0 và SA2.0 có dịp thử sức trên đường đua

Giải mã chất lượng bộ đôi VinFast Lux trên đường đua

Kể từ khi trình làng phiên bản thương mại cho đến nay, nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về chất lượng, cảm giác lái... trên hai mẫu xe VinFast Lux A2.0 và SA2.0. Những bí ẩn này được hãng xe Việt “giải mã” khi khách hàng trải nghiệm xe trên đường đua.