‘Đạo luật hỗ trợ cho Ukraine của Mỹ là đối đầu Nga’

13/12/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Nga xem Đạo luật hỗ trợ tự do cho Ukraine được lưỡng viện Mỹ thông qua là công khai đối đầu và khẳng định Moscow sẽ không khuất phục trước sự hăm dọa của Mỹ, Itar-Tass dẫn phản ứng của Bộ Ngoại giao Nga.

 ‘Đạo luật của Mỹ là đối đầu công khai với Nga’
Quân đội Ukraine - Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích nghiêm khắc một dự luật về Ukraine mà Thượng viện Mỹ thông qua, rằng Washington đã làm hết sức để “phá hủy sự hợp tác” giữa Nga và Mỹ, theo Reuters ngày 13.12.

Động thái trên của Nga diễn ra một ngày sau khi Thượng viện Mỹ thông qua đạo luật về hỗ trợ tự do cho Ukraine hôm 11.12. Đạo luật này sẽ trực tiếp dẫn đến việc Washington áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực quốc phòng và dầu mỏ của Nga. Đồng thời, theo đạo luật này, Mỹ sẽ viện trợ quân sự cho Ukraine một khoản 350 triệu USD, cũng như hỗ trợ quốc phòng, công nghiệp năng lượng và xã hội dân sự ở Kiev, theo Reuters.

"Đạo luật về hỗ trợ tự do cho Ukraine với bản chất đối đầu công khai được cả lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua mà không cần tranh luận hay bỏ phiếu hợp thức là điều hết sức đáng tiếc. Chúng tôi sẽ không đầu hàng trước hành động hăm dọa, sẽ không từ bỏ lợi ích quốc gia và không cho phép ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”, Itar-Tass dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh lạnh. Mỹ và phương Tây cáo buộc Moscow hỗ trợ cho lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine và chỉ trích việc Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ nước mình. Cả Mỹ và phương Tây đều đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga suốt thời gian qua. Đạo luật nói trên tiếp tục là động thái mạnh tay của Washington, có thể làm quan hệ Nga – Mỹ ngày càng xấu đi.

Ngọc Mai

>> Gorbachev kêu gọi triệu tập 'thượng đỉnh Nga - Mỹ
>> Nga - Mỹ thỏa thuận trao đổi thông tin về Ukraine
>> Giáo sư Mỹ: Vũ khí hạt nhân Trung Quốc kém xa Nga, Mỹ
>> Nga-Mỹ tiếp tục khẩu chiến về tình hình Ukraine
>> Nga, Mỹ đấu khẩu vụ MH17

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.