Đặt sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp lên trên hết

Lê Hiệp
Lê Hiệp
03/05/2018 07:12 GMT+7

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình khẳng định sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp phải là thước đo quan trọng nhất của việc cải cách hành chính.

Sáng 2.5, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2017 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017.
Cải cách hành chính còn chậm
Khẳng định công tác CCHC của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, song Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác này. “Công tác cải cách thủ tục hành chính còn hạn chế; còn tình trạng bộ, ngành, địa phương ban hành quy định thủ tục hành chính trái thẩm quyền; công bố công khai thủ tục hành chính còn chậm, chưa đúng quy định; tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn còn phổ biến ở một số bộ, ngành và địa phương; việc thực hiện quy định xin lỗi người dân khi giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn còn chưa nghiêm, chưa đầy đủ”, Phó thủ tướng chỉ rõ.
Theo Phó thủ tướng, tổ chức bộ máy của nhiều bộ, ngành, địa phương còn cồng kềnh, hiệu quả hoạt động chưa cao; cơ cấu số lượng lãnh đạo của các cơ quan, tổ chức hành chính chưa hợp lý, vẫn còn tình trạng số lượng lãnh đạo nhiều hơn công chức chuyên môn trong đơn vị, tổ chức; một số nơi còn bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý khi chưa đủ điều kiện, chưa chuẩn theo quy định; việc ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa đạt kết quả theo yêu cầu...
Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương sử dụng hiệu quả Chỉ số CCHC 2017 và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017 trong chỉ đạo điều hành CCHC, đề ra các giải pháp để khắc phục các tồn tại hạn chế, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân. “Phải đảm bảo làm thế nào để xây dựng nền hành chính công có chất lượng cao, hiện đại, công khai, minh bạch, dân chủ và tạo mọi điều kiện thuận lợi, cơ hội công bằng cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận nền hành chính công và từ đó được phục vụ tốt nhất”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nội vụ hoàn thiện các tiêu chí để đánh giá khách quan về CCHC cũng như sự hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính, đồng thời gắn liền với việc đánh giá hoạt động của các bộ, ngành, địa phương trong phòng chống lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, chống tiêu cực, lãng phí, đặc biệt là tham ô, tham nhũng. “Chúng ta không thể thỏa mãn với những kết quả đạt được mà phải tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí đánh giá, trong đó đặt sự hài lòng người dân, doanh nghiệp lên trên hết, đặt yêu cầu chống tiêu cực, tham nhũng, chống lợi ích nhóm lên trên hết”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Dư địa còn nhiều
Là một trong những địa phương đạt kết quả chỉ số CCHC năm 2017 ấn tượng khi từ vị trí thứ 6 vươn lên dẫn đầu cả nước, song ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, vẫn khẳng định: Nhìn vào các chỉ số CCHC cũng như chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017 mà Bộ Nội vụ vừa công bố thì thấy rằng dư địa của công tác CCHC vẫn còn rất lớn. Theo ông Long, việc Chỉ số CCHC các năm trước phân tích, chỉ rõ những khâu mà người dân chưa hài lòng với tổ chức chính quyền đã giúp tỉnh lựa chọn trong tâm, trọng điểm triển khai công tác CCHC, từ đó đạt được kết quả cao trong năm 2017. “Quan trọng hơn, việc triển khai hiệu quả công tác CCHC đã giúp tỉnh tạo ra nguồn lực để thu hút đầu tư. Trong năm 2017, thu hút đầu tư toàn xã hội của Quảng Ninh tăng trên 10,1%, tương đương hơn 60.000 tỉ đồng”, ông Long nói.
Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Khánh cho rằng, kinh nghiệm tại các nước có nền hành chính công hiện đại cho thấy yếu tố nguồn lực đóng vai trò quan trọng, thậm chí quyết định sự thành bại của công tác CCHC, đặc biệt là nguồn lực tài chính. Từ đó, ông Khánh kiến nghị cần bổ sung nguồn ngân sách cho việc triển khai các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương.
Quảng Ninh, NHNN dẫn đầu
Kết quả Chỉ số CCHC năm 2017 của các bộ, cơ quan ngang bộ cho thấy, NHNN tiếp tục dẫn đầu về chỉ số CCHC năm 2017, tiếp theo là các bộ: TT-TT, Tài chính, Tư pháp, Công thương. Các bộ, cơ quan ngang bộ xếp cuối bảng là: Hội đồng dân tộc (19/19), Bộ Y tế (18/19) và Bộ KH-ĐT (17/19).
Về các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, Quảng Ninh, Hà Nội, Đồng Nai, Đà Nẵng, Hải Phòng lần lượt xếp các vị trí từ thứ nhất đến thứ 5. Xếp cuối bảng là Quảng Ngãi với điểm số 59,69%. Đây cũng là tỉnh duy nhất có điểm số dưới 60% trong số 63 tỉnh, thành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.