Đề nghị sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho trẻ từ 16 đến dưới 18 tuổi

Lê Hiệp
Lê Hiệp
15/03/2024 14:01 GMT+7

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 hoặc xe máy điện.

Sáng 15.3, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, góp ý luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị cấp giấy phép lái xe cho trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh 50 cm3 hoặc xe máy điện.

Đề nghị sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho trẻ từ 16 đến dưới 18 tuổi- Ảnh 1.

Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng

GIA HÂN

"Nếu tính theo số liệu thống kê năm 2023, có khoảng 2.300 trẻ em dưới 18 tuổi tử vong và bị thương do tai nạn giao thông, trong đó, khoảng 1.000 trẻ em tử vong, phần còn lại là bị thương. 80% nhóm này rơi vào độ tuổi từ 15 - 18 tuổi, đa số là các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn", ông Hùng cho hay.

Theo ông Hùng, đây là một khoảng trống về pháp lý. Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đang trình Quốc hội quy định các trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, không biết hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn ở đây là theo quy định nào, ai quy định? Lực lượng cảnh sát giao thông đến hướng dẫn thì có chứng chỉ về đào tạo hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn không? Có đủ điều kiện điều khiển xe máy hay không?

"Chúng tôi cho rằng trong trường hợp này lại giao cho cơ sở giáo dục THPT thì quá tải. Làm gì có cơ sở vật chất để tổ chức cho việc này. Vì vậy, chúng tôi tha thiết đề nghị chương trình đào tạo thế nào thì không biết nhưng phải sát hạch như giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy", ông Hùng nhấn mạnh và cho biết, hiện việc sát hạch giấy phép lái xe đã được xã hội hóa rất mạnh rồi và hoàn toàn có thể làm.

Cấm xe scooter, vali điện tham gia giao thông

Vẫn theo Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, dự thảo luật không nói gì đến xe scooter điện, xe vali điện tham gia giao thông. "Chúng tôi mong muốn cần ghi rõ cấm các loại phương tiện này tham gia giao thông công cộng", ông Hùng nêu kiến nghị.

Ông Hùng phân tích, xe scooter, vali điện đang là vấn nạn về an toàn giao thông ở chính các nước châu Âu và Mỹ. Vì vậy, nếu chúng ta đã không đưa vào luật, không quy định thì phải nghiêm cấm đối tượng dùng phương tiện này tham gia giao thông trên đường phố công cộng.

"Chúng tôi đã nhận thấy có phương tiện này đang tham gia giao thông trên đường phố, lạng lách, đánh võng rất nguy hiểm. Nhưng vì chúng ta không quy định gì nên lực lượng chức năng không biết sẽ xử lý đối tượng này theo chế tài nào, bao nhiêu tiền, tịch thu được hay không. Nếu để các cháu thanh niên, thậm chí người lớn điều khiển phương tiện này tham gia giao thông sẽ rất nguy hiểm", Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nêu.

Từ đó, ông Hùng nói "tha thiết đề nghị", mong Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, bổ sung quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt quy định giấy phép hay chứng chỉ điều khiển phương tiện đối với trẻ em 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy dưới 50 cm3, xe điện tham gia giao thông.

Theo quy định hiện hành, bằng lái xe A1 được cấp cho người từ 18 tuổi trở lên, điều khiển xe máy có dung tích xi lanh từ 50 đến dưới 175 cm3 và xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật.

Đối với những người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi dù chưa được thi bằng lái xe nhưng vẫn được phép điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3 và xe máy điện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.