Đề xuất bỏ tem phí bảo trì đường bộ

26/10/2015 18:52 GMT+7

(TNO) Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa báo cáo lên Bộ GTVT đề xuất bỏ tem phí sử dụng đường bộ , cũng như sẽ phạt lãi suất với các xe nộp phí chậm.

(TNO) Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa báo cáo lên Bộ GTVT đề xuất bỏ tem phí sử dụng đường bộ, cũng như sẽ phạt lãi suất với các xe nộp phí chậm.

tem-bao-triTem phí bảo trì đường bộ có thể sẽ được bỏ trong thời gian tới
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm cho biết, theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Cục đã nghiên cứu và đề xuất phương án bỏ tem phí bảo trì đường bộ.
Cụ thể, hiện nay việc thu phí sử dụng đường bộ được thực hiện tại các cơ quan đăng kiểm phương tiện cơ giới trên toàn quốc. Theo quy định, sau khi nộp phí, chủ phương tiện sẽ được cơ quan đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ để dán trên kính trước của xe bên cạnh Tem kiểm định.
“Việc bỏ Tem nộp phí sử dụng đường bộ sẽ giảm bớt thủ tục về tem, tránh phát sinh các chi phí, chủ phương tiện cũng chỉ cần nộp qua tài khoản. Ngoài ra, dù không dán Tem, nhưng việc nộp phí, thu phí hoàn toàn kiểm soát được vì thực hiện qua mạng internet”, ông Trí cho hay.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục sẽ công bố danh sách xe nộp chậm, số tiền nộp chậm trên trang web của Cục. Chủ phương tiện sau khi nộp phí sẽ được cập nhật trên hệ thống, lực lượng thanh tra, CSGT tuần tra hoàn toàn có thể kiểm tra được xe nào nộp, chưa nộp trên hệ thống qua mạng cùng với các thông số kỹ thuật của xe.
Ông Trí cũng cho biết, Cục Đăng kiểm cũng đề xuất sửa thông tư thu phí theo hướng xe nộp chậm phải chịu lãi suất nộp chậm trên cơ sở lãi suất ngân hàng, chia ra 3 mức là 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng. “Mức lãi suất này nhỏ nhưng để chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm với việc nộp phí”, ông Trí nói.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm và các cơ quan liên quan cũng đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định 18 về thu phí bảo trì đường bộ theo hướng bỏ thu phí với xe máy, dự kiến có thể áp dụng trong đầu năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.