Đề xuất ưu đãi cho nhà ở xã hội 'lai' thương mại

20/01/2016 05:50 GMT+7

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị bổ sung thêm một số cơ chế chính sách cho Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có kiến nghị bổ sung thêm một số cơ chế chính sách cho Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Ảnh: Diệp Đức MinhẢnh: Diệp Đức Minh
Cụ thể, về nghĩa vụ của chủ đầu tư, tất cả các dự án nhà ở thương mại phải dành 20% quỹ đất kinh doanh của dự án để tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội.
Theo quy định pháp luật, các dự án có quy mô từ trên 10 ha trở lên phải xây nhà ở xã hội trong dự án. HoREA cho rằng điều này chưa phù hợp với tất cả mọi dự án lớn và đề nghị cho phép doanh nghiệp được lựa chọn một trong ba phương thức để thực hiện nghĩa vụ này bao gồm: Xây dựng nhà ở xã hội tại dự án; Hoán đổi quỹ đất hoặc quỹ nhà ở xã hội có giá trị tương đương tại vị trí khác hoặc thanh toán bằng tiền, tùy theo điều kiện của từng dự án cụ thể do UBND cấp tỉnh xem xét quyết định.
HoREA cũng đề nghị mức lãi suất vay là 3 - 3,5% để phù hợp với thu nhập phổ biến của các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội và thực tế tình hình kiểm soát lạm phát của nhà nước. Đề nghị ân hạn 3 năm đầu người tiêu dùng chưa phải trả lãi vay và thời hạn cho vay là 20 năm.
Ngoài ra, theo HoREA, nhà nước nên cho doanh nghiệp thực hiện loại dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ (khoảng từ 1,5 triệu - 3 triệu đồng/tháng) được tạm hoãn nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời của dự án (do luật Đất đai đã quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất cho các dự án nhà ở thương mại), giảm thuế VAT còn 5%, thuế TNDN còn 10%, được cấp tín dụng ưu đãi... thì doanh nghiệp còn có thể giảm giá cho thuê, giảm giá bán loại nhà này cho người thu nhập thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.