Đi học làm giám đốc

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
11/03/2019 09:23 GMT+7

Còn rất trẻ nhưng đã nắm giữ vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, những 9X này lại có mặt trong các khóa học giám đốc để tiếp tục phát triển sự nghiệp.

Học để làm chủ doanh nghiệp

Nguyễn Thị Nhường (26 tuổi) mặc dù đã làm giám đốc công ty TNHH thời trang do chính mình tạo lập được hơn 2 năm nay, với doanh thu rất lớn mỗi tháng, nhưng vẫn quyết định tham gia một khóa học về giám đốc điều hành.

Nhường cho biết: “Em đi học để có kiến thức bài bản hơn trong việc điều hành công ty, đồng thời để có cơ hội tiếp xúc với những người thầy thực sự giỏi, có thể giúp mình tìm ra những hướng đi tốt hơn trong con đường mình đã chọn”. Nhường cho biết lớp học có khoảng 80 người hiện đang giữ các vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp, thì có đến gần 20 bạn sinh từ 1990 trở về sau.
Còn Nguyễn Hoàng Thu An (23 tuổi), đang còn học năm cuối Trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhưng đã có mặt trong khóa học cho vị trí giám đốc kinh doanh. Nhà An ở Hội An, đang vận hành doanh nghiệp về dịch vụ khách sạn, nhà hàng, xe đưa rước khách du lịch. Vì ba mẹ muốn giao công việc kinh doanh lại cho các con nên muốn An học ĐH xong sẽ tiếp quản những công việc quan trọng trong công ty để không còn phải nhờ đến người ngoài nữa.
“Em đi làm thêm tại các doanh nghiệp về khách sạn, nhà hàng, tiếp cận khách du lịch, rồi tham gia khóa học về quản trị tài chính, giám đốc kinh doanh. Những kiến thức về phân tích thị trường, hoạch địch chiến lược kinh doanh, xây dựng các kế hoạch bán hàng... của khóa học giúp em có cái nhìn tổng quan về công việc của mình...”, Thu An cho biết.
Thạc sĩ Tống Phước Duy Niệm, trưởng ban đào tạo của một viện chuyên đào tạo các khóa học giám đốc, chia sẻ: “Quả thực ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia các lớp học này. Có em đang làm trưởng phòng tại các doanh nghiệp hoặc làm giám đốc công ty khởi nghiệp, em thì học xong để tham gia quản lý công ty gia đình. Cũng có bạn trẻ tranh thủ học lúc chưa đi làm để có thêm kiến thức phát triển sự nghiệp sau này”.

Kiến thức cần áp dụng phù hợp

Ý kiến
Những khóa học này có tác dụng rất tốt cho những bạn đang muốn phát triển sự nghiệp hoặc mở doanh nghiệp. Nó cung cấp rất nhiều kiến thức và kỹ năng để áp dụng vào việc quản trị. Các bạn nên tham khảo những người đã từng đi học để lựa chọn cho mình một nơi uy tín, tìm hiểu giảng viên là ai, có kinh nghiệm thực tiễn hay không, từng trải qua các vị trí đó hay chưa...”.
Lưu Hoàn Thành 
Tổng giám đốc Công ty dầu nhờn Indo-Petrol
Bạn trẻ có ý định khởi nghiệp hoặc đang làm những công việc liên quan như điều hành, quản trị, phát triển kinh doanh thì rất nên học các khóa học này; nhất là những bạn không học ngành quản trị kinh doanh. Rất nhiều nơi đào tạo có uy tín và hiệu quả, giảng viên có kinh nghiệm, giúp người học tổng hợp lại kiến thức cơ bản trong quản trị.
Lương Tú Anh 
Giám đốc điều hành Công ty Mắt Bão
Cao Thị Thanh Thảo (27 tuổi) từng làm quản lý cấp phòng ở một số doanh nghiệp nước ngoài, hiện đang phụ trách mảng giáo dục, đào tạo tại một công ty dược của Úc. Nay Thảo cũng muốn ra làm doanh nghiệp, nên đi học khóa đào tạo giám đốc điều hành. Thảo cho rằng bạn trẻ ngày nay ngày càng năng động, giỏi giang, bản lĩnh nhưng vẫn còn ít trải nghiệm nên khá non nớt.
“Làm nhân viên giỏi đã khó, làm quản lý, giám đốc càng không phải là chuyện dễ. Thường bạn trẻ như mình khởi nghiệp rất nhiều. Dễ ở chỗ thành lập một doanh nghiệp là trở thành giám đốc thôi. Nhưng để duy trì và phát triển lâu dài, tạo được thương hiệu thì không hề dễ. Các khóa học chỉ cung cấp kiến thức nền tảng, cơ bản nhất. Cái quan trọng là mình vận dụng nó như thế nào vào doanh nghiệp của mình”, Thảo nói.
Võ Tòng Khuê đang phụ trách mảng xuất khẩu Công ty cổ phần CoKo VN và làm thêm về dịch vụ bất động sản tại TP.HCM. Khuê tham gia khóa học về giám đốc nhân sự để có cơ hội gặp gỡ, học hỏi những học viên có kinh nghiệm khác.
“Hơn nữa, điều quan trọng khi em đi học là được tiếp xúc với các giảng viên. Hầu hết họ đều là những người bản lĩnh, có kinh nghiệm thực tế rất phong phú. Bản thân em tự “ánh xạ” được nhiều thứ, đồng thời cập nhật kiến thức chiến lược từ các thầy. Còn kiến thức sách vở chỉ là bề nổi. Mỗi doanh nghiệp có những chiến lược, giai đoạn khác nhau. Bài học đơn giản là cứ làm và tin vào bản thân, rồi tự đọc thêm sách”, Khuê nhận định.
Cùng quan điểm này, Nguyễn Thị Nhường cho rằng để quản lý tốt doanh nghiệp của mình, một bộ phận mà mình được giao phó, trước tiên phải đi từ chính bản thân mình. Các kiến thức từ thầy, từ sách vở rất quý nhưng cần áp dụng phù hợp. “Bản thân mình cần trải nghiệm, chiêm nghiệm để rèn luyện. Các bạn trẻ trước tiên phải định hình được mình mong muốn điều gì, sứ mệnh mục tiêu của mình là gì”, Nhường chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.