Chạy xe máy ẩu, nhiều người đang ‘đùa với tử thần’

4 Thanh Niên Online
Tình trạng xe máy chạy ẩu, lấn làn, lạng lách, vượt đèn đỏ… xuất phát từ thiếu kiến thức thì ít, mà thiếu ý thức thì nhiều, chưa nói tới văn minh hay không, chỉ thấy họ quá coi thường tính mạng bản thân.

Tình trạng xe máy chạy ẩu, lấn làn, lạng lách, vượt đèn đỏ… xuất phát từ thiếu kiến thức thì ít, mà thiếu ý thức thì nhiều, chưa nói tới văn minh hay không, chỉ thấy họ quá coi thường tính mạng bản thân.

Hàng ngày chạy xe máy đi làm, tôi chỉ biết lắc đầu trước phong cách lái xe như “đi ăn cướp” của nhiều người, đường đông tìm cách luồng lách không theo làn nào cả, còn đường vắng lại tranh thủ hay không biết giới hạn tốc độ là đâu. Tôi tạm thời chưa bàn đến văn hóa hay văn minh giao thông gì cả, bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điều tôi quan tâm nhất là an toàn khi đi trên đường, người chạy xe ẩu không chỉ ảnh hưởng đến chính họ, mà phần nhiều còn gia tăng nguy cơ va chạm, tai nạn đến với người khác.
Chạy xe máy ẩu, nhiều người đang ‘đùa với tử thần’ - ảnh 1 Tình trạng xe máy chạy ẩu, lấn làn, vượt đèn đỏ… diễn ra hàng ngày
Ở đây, tôi xin phân tích một số hành vi thường gặp của người đi xe máy có thể dẫn đến tai nạn giao thông, nếu thiếu sót gì mong các bạn độc giả đóng góp thêm.

Lấn vào làn đường ô tô

Hình ảnh những chiếc xe máy len lỏi vào làn đường dàn cho ô tô không còn xa lạ tại Việt Nam. Hiển nhiên, vào giờ cao điểm thì tình trạng này khó mà tránh khỏi, nhưng tâm lý của nhiều người khá vô tư, chẳng hề nhìn trước ngó sau, cứ thấy chỗ nào trống là chen vào bất chấp xe lớn nhỏ. Ngay cả những đoạn đường trống, họ vẫn thích chạy vào làn ô tô “cho thoáng”, hay trên đường quốc lộ nhiều phương tiện cỡ lớn, thế mà vẫn có một số người mạo hiểm lấn làn.
Đặc điểm của 2 loại phương tiện hoàn toàn khác nhau, xe máy nhỏ gọn, rất linh hoạt thì việc phanh gấp hay rẽ quẹo chỉ cần phản ứng nhanh là được. Ngược lại, ô tô kích cỡ lớn, nặng nề nên cần nhiều không gian và đi tốc độ cao hơn nên khó dừng lại cũng như xử lý tình huống với khoảng cách hẹp. Do đó, nếu di chuyển trong làn đường của ô tô, xe máy không chỉ gây cản trở giao thông, mà còn phải đối mặt với nguy cơ tai nạn do tình huống bất ngờ hoặc ô tô bị khuất tầm nhìn.

Đèn xi nhan chỉ để làm cảnh

Đường thành phố muôn vàn ngã rẽ, người lại đông, nếu muốn đổi làn đường hay rẽ mà không bật tín hiệu xi nhan, chẳng có ai để ý mà tránh. Đây là thói quen mà hầu hết người tham gia giao thông đều mắc phải ít nhất một lần. Cũng có người bật đèn xi nhan, nhưng vừa bật đã sang đường ngay mà không quan sát. Việc này còn nguy hiểm hơn, bởi biết đâu xe ở phía sau đã ở khoảng cách quá gần, hoặc họ có nhường đường hay đổi hướng không, và lỡ có trở ngại gì khác nữa. Chúng ta cũng hay chứng kiến hành động tạt ngang “vuốt mặt ô tô” vô cùng nguy hiểm có thể dẫn đến va chạm bất cứ lúc nào, tình huống quá quen thuộc này vẫn đang diễn ra hàng ngày, tôi chỉ có thể nói là kỹ năng xử lý gấp của tài xế Việt quá “đỉnh” mới tránh được.

Dừng lại bất thình lình

Tuy xe máy nhỏ gọn, ít chiếm không gian, nhưng vì thế mà tự cho mình “quyền” dừng bất thình lình không có tín hiệu, cũng không tấp vào lề là sai lầm. Với tâm lý chạy càng nhanh càng tốt, lại phải nhìn ngang dọc tránh xe rẽ, thì có mấy ai để tâm tới xe đi trước, cứ duy trì đủ khoảng cách là chạy thôi. Một khi có xe dừng đột ngột, xe phía sau phải thắng gấp theo, hoặc lách sang bên ảnh hưởng tới nhiều phương tiện khác, nếu không phản ứng kịp thì đụng độ là tất yếu. Ngoài ra, tôi cũng hay thấy cảnh người chạy xe bị rơi đồ xuống đường, thay vì tấp xe vào lề đi bộ ngược lại lấy, họ lại bất ngờ vòng xe, rồi cả người lẫn xe chắn giữa đường, nhặt đồ lên rồi đi tiếp, phải nói là rất “tỉnh”, cứ như đường là của mình.

“Chạy mưa” bất chấp

Ở Sài Gòn mùa này không hiếm những trận mưa bất chợt, bên cạnh nhóm người dừng lại mặc áo mưa, thì có một số khác lại chạy nhanh hơn. Nguyên nhân có thể do không mang theo áo mưa, sắp đến nơi, hoặc đơn giản nhất là lười vì nghĩ rằng mưa chỉ một lát sẽ tạnh, thoát ra khỏi vùng mưa là xong. Nghịch lý thật, trời mưa đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế, không chạy chậm hơn thì thôi còn muốn tăng tốc, thà ướt có phải tốt hơn trầy xước không. Nhân tiện ở tình huống này, tôi muốn nói thêm về việc chạy nhanh vượt đèn đỏ, kể cả trẻ con cũng hiểu thì đây chỉ có thể liệt vào hành vi do ý thức quá kém. Câu chuyện này tuy không mới nhưng chưa bao giờ cũ, rất nhiều tai nạn đã xảy ra, thế mà vẫn chưa đủ sức cảnh tỉnh một bộ phận không nhỏ người sử dụng xe máy.
Khi tham gia giao thông, ai chẳng mong đi đến nơi về đến chốn an toàn. Bởi cuộc sống thật mong manh, nên hy vọng mọi người đều ý thức được sự cần thiết của việc lái xe cẩn thận, đừng để nhanh một vài phút mà khiến bạn và nhiều người khác phải đối mặt với tử thần.
* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang làm giáo viên tại TP.HCM.
Đóng góp bài viết về Xe - Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenauto360@gmail.com.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Dung Dang Van

Dung Dang Van

Tư tưởng chỉ đạo cho hành động, thú thật tôi có 1 nhận xét như sau: người nước Nam ta có 1 tật lớn nhất đó là làm việc thì lề mề, thong thả, nhưng ra đường thì chạy hối hả như ăn cướp bất kể giàu nghèo hay trí thức, vô học, thế mới lạ !
Bất công và lộn xộn

Bất công và lộn xộn

Theo tôi, tình trạng trên không phải lỗi của xe máy mà là của ngành giao thông. Trong khi hơn 90% phương tiện giao thông trên đường là xe máy nhưng họ chỉ được ngành giao thông dành cho tối đa 1/3 diện tích mặt đường, trong khi 2/3 còn lại thênh thang không ai chạy. Bất công sẽ phát sinh tình trạng lộn xộn và mất kiểm soát.
kynguyenviet

kynguyenviet

ý thức không chỉ riêng của những người đi xe 2 bánh mà cả những người đi xe 4 bánh. Đừng quá chỉ trích những người đi xe 2 bánh.
Bình

Bình

Tác giả chỉ nói người chạy xe 2 bánh chứ có so sánh với các người tham gia giao thông khác đâu bạn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm