Quả ngọt từ phim tài liệu Việt

30/10/2013 10:14 GMT+7

Phim “ Mrs. Bua's Carpet ” (tạm dịch Chiếc chiếu của bà Bứa ) của đạo diễn Dương Mộng Thu, công tác tại Trung tâm THVN tại Đà Nẵng vừa đoạt Giải Ogawa Shinsuke - giải thưởng cao quý nhất trong hạng mục “Phim Tài liệu châu Á” tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Yamagata 2013 (Nhật Bản).

Quả ngọt từ phim tài liệu Việt
Đạo diễn Dương Mộng Thu nhận giải thưởng tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Yamagata 2013 - Ảnh: nhân vật cung cấp

“Mrs. Bua's Carpet” không có lời bình. Một câu chuyện được dẫn dắt đầy kịch tính, có lớp lang, có thắt, có mở bằng chính những cuộc chuyện trò mỗi ngày của một cộng đồng người nhỏ bé, những con người từng tham gia chiến tranh ở cả hai phía, một số theo Việt Cộng, số khác theo Mỹ… Thế nhưng, ngày hòa bình, họ lại quây quần bên nhau, sống chan hòa, yêu thương giúp đỡ nhau, chia sẻ với nhau những vui buồn, khốn khó. Dù vậy, ký ức về chiến tranh vẫn không phai nhạt, họ vẫn chuyện vãn cùng nhau, những câu chuyện không có hồi kết… Thân phận bà Bứa cũng từ đó mà được dựng lại với đầy vẻ bi tráng nhưng mang một nỗi đau âm ỉ, dai dẳng của thời cuộc. Tại liên hoan, “Mrs. Bua's Carpet” đã thực sự lay động các nhà làm phim tài liệu trên thế giới với cách thể hiện bình dị nhưng sâu lắng về nỗi đau thân phận con người thời hậu chiến.

“Ngay khi xem Mrs. Bua's Carpet tôi đã nghĩ về một giải thưởng xứng đáng. Chúng tôi đã vô cùng xúc động và có một cái nhìn đặc biệt về Việt Nam. Đạo diễn đã phải thực sự yêu câu chuyện của mình, yêu nhân vật của mình thì mới có thể có được một tác phẩm như vậy”, đạo diễn Makiko Wakai, Điều phối viên Liên hoan phim quốc tế Yamagata 2013 chia sẻ đầy cảm xúc. Còn đạo diễn Dương Mộng Thu chia sẻ: “Tôi chọn cách làm phim không lời bình đơn giản vì tôi yêu thích tính tự do của nó, tôi ghi nhận, tôi sống trong hơi thở của không gian mà mình chọn lựa và thực hành theo kiểu điện ảnh trực tiếp, thu âm thanh và hình ảnh đồng bộ. Nếu có điều kiện, tôi muốn chia sẻ niềm đam mê phim tài liệu với các bạn trẻ, để được cùng làm việc với họ”.

Liên hoan phim tài liệu quốc tế Yamagata 2013 quy tụ 1.761 phim tài liệu của 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Có 16 giải thưởng lớn, nhỏ được trao tại đêm bế mạc, trong đó có 2 giải cao quý nhất, một dành cho phim tài liệu “A World Not Ours” của đạo diễn Mahdi Fleifel (người Libăng), và một dành cho “Mrs. Bua's Carpet”.

An Dy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.