Giao thông Việt Nam, cấm xe máy phương tiện nào thay thế?

40 Thanh Niên Online
Đề xuất cấm xe máy liệu có khả thi khi cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn nghèo nàn, các phương tiện khác phục vụ việc đi lại của đại đa số người dân vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.
Cấm xe máy, người dân biết đi bằng phương tiện gì? - Ảnh: Độc Lập Cấm xe máy, người dân biết đi bằng phương tiện gì? - Ảnh: Độc Lập
Cấm xe máy, người dân biết đi bằng phương tiện gì? - Ảnh: Độc Lập
Câu chuyện về việc cấm xe máy tại TP.HCM những ngày qua đang làm xôn xao dư luận xã hội. Nhiều ý kiến tranh cãi được đưa ra và nhận được nhiều quan tâm của của nhiều người. Bởi, đơn giản đại đa số người dân đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM đều sử dụng xe gắn máy làm phương tiện đi lại hằng ngày.
Giao thông Việt Nam, cấm xe máy phương tiện nào thay thế? - ảnh 1Xe máy là phương tiện di chuyển phổ biến tại Việt Nam hiện nay - Ảnh: Độc Lập
Với mức thu nhập trung bình, chiếc xe gắn máy trở thành lựa chọn của nhiều người dân. Cộng với mạng lưới giao thông rộng lớn lại gồm nhiều ngỏ, hẻm, đường nội đô, xa lộ, đường vành đai bao quanh thành phố... Sự cơ động, linh hoạt giúp xe máy được nhiều người lựa chọn làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Chiếc xe máy gắn liền với nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội, từ sinh viên, công nhân đến dân văn phòng... Hay ngay cả những người vốn đã sắm ô tô, vẫn luôn có chiếc xe máy để “dự phòng”. Với một bộ phận người dân lao động, xe máy còn là khối tài sản, là công cụ để kiếm sống...
Thế nhưng, cũng chính sự phổ biến này lại góp phần làm dẫn đến những bất cập cho tình hình giao thông. Không phủ nhận lượng xe máy ngày càng nhiều phần nào làm ô nhiễm không khí, hổn loạn... Xe máy cũng được xem là một trong những phương tiện mất an toàn nhất hiện nay. Vì vậy, đã có những phương án hạn chế loại phương tiện cá nhân này được đưa ra. Tuy nhiên, việc “cấm xe máy” mà một vị giáo sư tiến sĩ đề xuất gần đây, liệu có khả thi khi cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn nghèo nàn, các phương tiện khác phục vụ việc đi lại của đại đa số người dân vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.
Giao thông Việt Nam, cấm xe máy phương tiện nào thay thế? - ảnh 2Xe máy là phương tiện mất an toàn nhất hiện nay - Ảnh: Độc Lập
Một câu hỏi không chỉ riêng tôi, mà chắc hẳn cũng là thắc mắc của nhiều người là: Với tình hình giao thông tại các thành phố lớn, nếu cấm xe máy thì lấy phương tiện nào thay thế để đi lại hàng ngày?
Ô tô là thứ hàng hóa xa xỉ, là giấc mơ xa vời với đại đa số người Việt và xem ra cũng không phải là phương án khả thi cho tình hình giao thông hiện tại. Ngay cả những người đang sở hữu ô tô cũng khá e ngại khi đi lại trong khu vực trung tâm thành phố bởi hệ thống bãi đỗ xe quá hạn chế. Đó là chưa kể đến việc kẹt xe, ách tắc liên tục tái diễn. Ô tô còn chiếm diện tích và thiếu sự linh hoạt hơn các phương tiện khác khi tham gia giao thông.
Xe buýt từng được xem là phương án khả thi nhất để góp phần hạn chế xe máy. Nhiều tuyến đường giao thông mở rộng để xe buýt có thể tiếp cận gần hơn với người dân. Nhưng đến nay phương án này vẫn chưa thật sự khả thi, ngược lại còn nảy sinh nhiều vấn đề bất cập. Việc mất nhiều thời gian di chuyển để tiếp cận các tuyến xe buýt, dễ trễ giờ giấc, cộng với tình trạng chen lân, xô đẩy, móc túi... vẫn xảy ra trên xe buýt, khiến người dân ngày càng rời xa phương tiện này.
Tôi có anh bạn đồng nghiệp từng quyết định đổi sang đi xe buýt do ngán cảnh “cưỡi” xe máy mất an toàn lại còn phải hít khói bụi rồi chen chúc giữa dòng người tấp nập giờ cao điểm. Tuy nhiên chẳng được bao lâu rồi cũng quay về với chiếc xe máy vì liên tục trễ giờ làm. Hỏi ra mới biết, mỗi sáng phải cậu anh ta phải “lội bộ” gần 1 km từ nhà đến trạm đón xe buýt. Qua 2 tuyến xe từ Thủ Đức mới đến được trạm dừng ở trung tâm Quận 1, rồi lại tiếp tục đi bộ gần 15 phút đến công ty. Dù tránh mưa, tránh nắng nhưng xe buýt đôi khi cũng phải “chôn chân” trong cảnh kẹt xe.
Giao thông Việt Nam, cấm xe máy phương tiện nào thay thế? - ảnh 3Với giao thông hiện nay, cấm xe máy, phương tiện nào có thể thay thế? - Ảnh: Độc Lập
Xe đạp hay xe điện cũng là một giải pháp nhưng liệu có hiệu quả khi loại phương tiện này vẫn còn hạn chế về khoảng cách di chuyển. Xe đạp, xe điện hiện nay chỉ phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên. Và nếu phát triển phương tiện này liệu có giải quyết được tình trạng cách tắc giao thông. Trong khi đó, hệ thống tàu điện Metro vẫn đang trong quá trình xây dựng. Để phương tiện này thay thế xe máy xem ra là phương án khả thi. Tuy nhiên, người dân phải chờ đợi đến bao giờ để hệ thống tàu điện Metro có thể phủ sóng rộng khắp thành phố để đi lại?
Thật ra, với tình hình giao thông hiện nay, tôi tin rằng không chỉ bản thân tôi mà còn nhiều người khác cũng chẳng mặn mà với viêc đi xe máy hàng ngày. Nhưng xem đi xét lại, chúng ta có phương tiện nào khác để thay thế khi mà mọi giải pháp đều vẫn còn nhiều hạn chế. Vì thế, không thể nói xuông và muốn là cấm. Việc hạn chế hay cấm xe máy cần có lộ trình và hướng giải quyết hợp lý, khi mà phương tiện này vẫn đang gắn liền với cuộc sống, sinh hoạt của người dân.
Thế nên, thay vì nói “cấm” và tạo ra tranh cãi xoay quanh câu chuyện về chiếc xe máy. Thiết nghĩ, các vị giáo sư tiến sĩ nên có những suy nghĩ, đề xuất đến phương án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Khi phương tiện giao thông công cộng phát triển và mang lại thuận tiện, an toàn... cho người dân, lúc đó tôi nghĩ chẳng cần cấm nhiều người tự khắc sẽ nhận thấy việc nên từ bỏ xe máy.
* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một nguời sống và làm việc tự do tại TP.HCM.
 
Đóng góp bài viết về Xe - Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenauto360@gmail.com.

Bình luận 40

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Linh

Linh

ở nhà, khỏi đi làm nữa. Nhà máy thì tít tận ngoại thành, lương 3-4 củ, nếu có tuyến xe buýt chắc cũng vừa đủ tiền vé, lại còn phải dậy sớm trước vài tiếng may ra đến kịp không lại bị phạt thì toi. Mấy ông không có việc gì để làm ngồi nghĩ quẩn cho có việc, chấp làm chi.
Phạm Vương

Phạm Vương

tính toán hay lắm cậu. Xăng của nhà nước không có thân tặng đâu cậu.Chịu khó làm tăng ca cho lương 7-8 củ.
Hoai Nam

Hoai Nam

Ông đi làm tăng ca trước đi aanh em làm theo, nói mồm thế ai nghe, muốn người khác theo mình thì làm tấm gương người khác làm theo nhé.
Kristian

Kristian

Mấy ông giáo sư tiến sĩ gì đó, hãy làm gương vận động gia đình người thân họ hàng, hàng xóm nữa, bỏ hết xe máy đi, rồi xem đi bằng cái gì để dân noi theo, chứ nói không chẳng ai phục, những ý tưởng phát biểu đó ai cũng nói được, không cần phải học cao bằng cấp gì.
Nguyễn Ngọc Thông

Nguyễn Ngọc Thông

Cấm xe máy ở tỉnh theo dân nhập cư lưu thông là chuẩn nhất. Tui để ý thấy bây giờ ra đường thì xe biển số tỉnh chiếm 40% rồi. Các dịp lễ, tết đường phố có kẹt xe đâu. Nên nghiên cứu phương tiện lưu thông cho người ngoài tỉnh làm việc tại thành phố thí dụ như tổ chức xe đưa đón theo ca... Cứ làm thống kê thực sự dân thành phố sở hữu bao nhiêu xe gắn máy là ra liền.
Mai Văn Dũng

Mai Văn Dũng

Tôi thấy kiểu suy nghĩ của bác chẳng khác đứa trẻ lên ba. Nếu nói như vậy lại nảy sinh ra tình trạng chạy biển số thành phố thế còn loạn hơn nữa nhé.
Lê Trân

Lê Trân

Cấm xe máy thì chỉ còn cách đi bộ. Chưa làm được gì mà sao cứ ngồi một chỗ nói xuông. Dự án Metro thì bao năm rồi vẫn vậy. Chờ tới lúc xong chắc nhiều người lúc đó còn không đủ sức mà đi nữa.
Oat

Oat

Cấm xe máy, nghe chủ trương là thấy không được rồi. Phải nhìn xa 1 xíu, trên 1 con đường đang kẹt, thấy toàn là xe máy thế là đỗ cho xe máy. Tại vì dân đông, tại vì khu công nghiệp, vui chơi, giải trí, trung tâm đều nằm ở thành phố, dân từ các tỉnh đổ về mưu sinh, đất lành chim đậu. Cách tốt nhất là phát triển đồng đều ở các tỉnh, phát triển các khu công nghiệp, tạo việc làm ở các địa phương, từ đó dân không tập trung vào thành phố nữa. Nói là dân chủ mà hở là cấm. Giải quyết không được là cấm, bởi vì cấm dể quá. Còn cách nào hay hơn. Ở TP. Mexico hệ thống giao thông công cộng phát triển hàng đầu thế giới mà vẫn kẹt xe, bởi vì không đáp ứng được nhu cầu. Giả sữ thành phố thay toàn bộ là xe bus liệu hết kẹt xe. 1 CON ĐƯỜNG TOÀN XE MÁY VỚI 1 CON ĐƯỜNG TOÀN XE BUS có khác gì không.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bàn lùi mua ô tô, nhiều gia đình vẫn lựa chọn phương tiện xe máy để di chuyển dù đi đường dài

Người Việt bàn lùi giấc mơ ô tô

Ở Việt Nam, mỗi câu chuyện bàn chuyện mua ô tô hơi gặp không ít cản trở, do người dân đã thường cường điệu hóa lợi ích của chiếc xe máy hiện tại, để tiếp tục bàn lùi “cố thủ”, tự tước bỏ giấc mơ xe hơi.