Phụ nữ lái xe chưa chắc kém hơn đàn ông

11 Thanh Niên Online
Chị em phụ nữ không biết lái xe chỉ là lời đồn đại vô căn cứ của cánh mày râu.
Bức ảnh cánh đàn ông hay truyền tay nhau để bêu riếu chị em phụ nữ lái xe Bức ảnh cánh đàn ông hay truyền tay nhau để bêu riếu chị em phụ nữ lái xe
Bức ảnh cánh đàn ông hay truyền tay nhau để bêu riếu chị em phụ nữ lái xe
Trong lúc trà dư tửu hậu, cánh đàn ông thường ngồi đùa cợt với nhau rằng: "bán xăng cho phụ nữ là tội ác". Hoặc mỗi khi trên mạng xã hội Facebook chia sẻ đoạn video về một người phụ nữ nào đó gặp khó khăn trong việc đậu xe là lại có vô số bình luận hỉ hả từ phía các anh.
Là một phụ nữ lái xe, tôi thấy nhận định này có phần phiến diện và thiếu chính xác. Có những kỹ năng phụ nữ không bằng đàn ông nhưng cũng có thứ cánh mày râu phải học hỏi lại chị em phụ nữ.
Tôi thừa nhận rằng, trong một số tình huống chị em phụ nữ có xử lý chậm hơn. Ví dụ như đậu xe, lùi xe, chuyển làn. Ngay cả thầy dạy lái xe của tôi cũng nói rằng, tỉ lệ chị em trượt bài thi vì lỗi ghép xe dọc, ngang (lùi chuồng) nhiều hơn hẳn. Tuy nhiên, theo sự tìm hiểu của tôi kết quả này không phải là lỗi của chị em phụ nữ mà bắt nguồn từ sự khác nhau về mặt sinh học.
Phụ nữ lái xe chưa chắc kém hơn đàn ông - ảnh 1
Bãi đỗ xe nào cũng có chỗ đậu dành riêng cho phụ nữ thì tốt biết mấy
Từ thời cổ đại xa xưa, giống đực đã được phân công lao động công việc là săn bắn, còn giống cái là hái lượm. Để săn được thú rừng, bộ não của đàn ông cổ đại phải phát triển theo hướng tập trung khả năng quan sát, căn chỉnh thời gian, địa điểm. Và trải qua quá trình tiến hóa hàng vạn năm đến ngày nay, bộ não của đàn ông thường có tư duy tốt hơn phụ nữ về không gian 3 chiều. Khả năng này rất quan trọng trong việc đậu xe. Nhất là khi lùi chuồng, trong đầu người đàn ông sẽ hình dung ra được vị trí tương quan của xe mình với các xe xung quanh. Còn với những người phụ nữ chưa có kinh nghiệm, họ sẽ chỉ lấy 2 vạch kẻ giới hạn làm mốc để điều khiển xe nên khó khăn hơn là điều dễ hiểu. Điều này cũng lý giải tại sao phụ nữ hay chuyển làn đột ngột. Họ thiếu khả năng quan sát toàn cảnh, khả năng ước lượng giữa khoảng cách và thời gian.
Tuy nhiên, theo tôi đây chưa phải là lý do chính khiến phụ nữ xử lý tình huống kém. Nguyên nhân chủ yếu là bởi vì họ ít kinh nghiệm hơn, ít được lái xe hơn.
Với điều kiện kinh tế như ở Việt Nam, gia đình nào có thu nhập ổn định mới mua được chiếc ô tô, phải cỡ nhà giàu thì hai vợ chồng mới có xe riêng. Các ông chồng thường giành lấy quyền lái xe nên chị em ít có thời gian cầm vô lăng là điều dễ hiểu. Giống như thời tôi còn nhỏ, cả nhà mới có một chiếc xe máy Honda Cub. Khi mẹ có việc cần đi đâu, bố tôi thường phải chở mẹ tới địa điểm đó rồi quay xe đi làm. Hậu quả là nhiều phụ nữ trung niên giống mẹ tôi vẫn chưa biết lái xe máy.
Phụ nữ lái xe chưa chắc kém hơn đàn ông - ảnh 2
Chẳng phải Leona Chin - người Malaysia cũng là phụ nữ mà lái xe rất giỏi đó sao
Dù vậy tôi muốn nhắn nhủ với cánh mày râu một điều rằng: Đàn ông lái xe xử lý tình huống tốt hơn nhưng đó không phải là tất cả. Chị em phụ nữ chúng tôi "biết thân biết phận" nên lái xe chậm, cẩn thận nên ít gây tai nạn hơn nhiều. Điều này chẳng phải tôi nói suông. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 3 tháng đầu năm 2018, có tới 84,7 % số vụ tai nạn bắt nguồn từ lỗi của nam giới lái xe. So với tỉ lệ 15,3 % của phụ nữ, có nghĩa là đàn ông lái xe gây tai nạn nhiều gấp 5,5 lần.
Việc này cũng dễ hiểu, một phần do nam giới phải ra đường nhiều hơn, phải làm các công việc liên quan tới vận tải. Nhưng điều đáng nói là các anh tham gia giao thông thường chủ quan và hay mắc phải lỗi nguy hiểm như: chạy quá tốc độ, lấn làn, lạng lách đánh võng, sử dụng rượu bia khi lái xe... Có khi phải nói rằng "bán xăng cho đàn ông là tội ác" mới đúng ấy chứ.
Thế nên, khi các anh thấy phụ nữ đang lùi, đậu xe bên đường, xin hãy nhẹ nhàng, tử tế. Chúng tôi không hề muốn làm cản trở giao thông mà chỉ là chưa đủ kinh nghiệm lái xe thôi. Việc nặng lời rất dễ làm phụ nữ mất bình tĩnh và dẫn đến kết quả tồi tệ.
Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một phụ nữ làm kinh doanh tự do tại Hải Phòng.
Đóng góp bài viết về Xe - Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenauto360@gmail.com.

Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Sophia

Sophia

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng phụ nữ lái xe kém hơn đàn ông hoặc ngược lại. Quan điểm sinh học của chị để bào chữa việc xử lý tình huống kém là không thuyết phục. Tại Mỹ, DMV (cơ quan quản lý đường bộ và đường thủy) không hề có khái niệm Nam hay Nữ trong việc lái xe cả, chúng tôi chỉ phân biệt giữa người bình thường và người khuyết tật. Chúng tôi dành ưu tiên và ưu đãi cho người khuyết tật và nghiêm trị các hành vi lợi dụng các đặc quyền đó với những người thiếu hoặc vô ý thức. Nếu chị tham gia giao thông và thiếu kinh nghiệm, hãy tập luyện đến khi thành thục và tham gia kỳ thi của DMV hoặc chúng tôi sẽ đánh rớt chị không khoan nhượng hay mặc cả. Các lỗi tham gia giao thông của Nam lẫn Nữ với bất kỳ lý do gì từ chất kích thích, thiếu văn hóa, đặc điểm sinh học,vv... sẽ được tranh luận tại Tòa án, nhiệm vụ xác định bạn có tội hay không là nhiệm vụ của Tòa án chứ không phải của người dân hay cảnh sát. Chúng tôi cũng đặc biệt chia sẻ với chị rằng ô tô là phương tiện giao thông có mặt hơn cả trăm năm ở phương Tây nhưng chỉ bắt đầu phổ biến tại Việt Nam hơn vài chục năm gần đây khi chất lượng cuộc sống của người dân có chuyển biến. Chúng tôi trải qua hằng trăm năm để phát triển chiếc xe an toàn hơn nhưng chúng tôi chưa bao giờ tự tin rằng chúng tôi có thể giáo dục ý thức tham giao giao thông của con người trở nên tốt hơn. Điều đó càng khó khăn gấp bội ở Việt Nam. Gửi đến chị lời kết, khi tham gia lưu thông, chúng ta ngoài việc nghĩ đến bản thân, hãy nghĩ đến sự an toàn của người trong xe và những người ngoài xe, bỏ ngay tư tưởng Anh hoặc Chị, ai lái giỏi hơn hoặc ăn thua đủ với những người tham gia giao thông khác. DMV đã dạy người dân Mỹ rằng: Chúng tôi cần bạn lái xe An Toàn, chúng tôi không cần bạn lái xe Giỏi.
Hồng

Hồng

Hoan hô bạn. Phải nhìn trên bình diện thế giới, hàng tỷ người đang biết và đã lái xe. không phân biệt nam nữ. Điều chủ yếu là bạn phải tự rèn luyện kỹ năng cho mình dù bạn là ai.
Sơn - Boston

Sơn - Boston

Bạn ở Mỹ thì đừng đem chuyện ở Mỹ so sánh với chuyện ở Việt Nam.
Phạm Hồng Tư

Phạm Hồng Tư

Bán xe, bán xăng cho phụ nữ là tội ác! Tôi nói với tư cách một người ôm vô lăng gần 20 năm ở ngoài đường nhiều hơn ở nhà.
Phan Nam

Phan Nam

Cô này lái xe trong sân biểu diễn thôi, chứ ra đường phố Sài Gòn mà chạy thử xem?
Tươi Saigon

Tươi Saigon

Sặc mùi bênh vực không có công tâm nữ tác giả ơi!
Dũng

Dũng

Lại viện cớ nữa thôi mà, khi đàn bà làm gì sai thì lỗi luôn tại thế gian hay ai đứng gần đó nhất. Nếu bãi đỗ nào cũng cần gấp đôi không gian dành cho phụ nữ thì bao nhiêu cho đủ.
Hoa

Hoa

Bạn nói quá đúng, chồng tôi lúc nào cũng chê bai tôi mà nhất quyết không chịu dạy vợ lái xe.
Dũng

Dũng

Hãy lắng nghe, hãy học hỏi đừng có kiếm cớ biện minh, ở trong bếp có sai sót gì thì cùng lắm là phỏng tay, ra đường thì sai lầm sẽ là mạng sống. Đừng nghĩ đơn giản lái xe là làm cho chiếc xe di chuyển không thôi .
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bàn lùi mua ô tô, nhiều gia đình vẫn lựa chọn phương tiện xe máy để di chuyển dù đi đường dài

Người Việt bàn lùi giấc mơ ô tô

Ở Việt Nam, mỗi câu chuyện bàn chuyện mua ô tô hơi gặp không ít cản trở, do người dân đã thường cường điệu hóa lợi ích của chiếc xe máy hiện tại, để tiếp tục bàn lùi “cố thủ”, tự tước bỏ giấc mơ xe hơi.