Tôn vinh 160 nhà giáo tiêu biểu

18/11/2013 03:00 GMT+7

Hôm qua 17.11, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức trọng thể lễ tuyên dương 160 nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008 - 2013.

 Nhà giáo tiêu biểu
Các nhà giáo tiêu biểu nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT - Ảnh: Lê Đăng Ngọc

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho hay 160 nhà giáo tiêu biểu về dự lễ tuyên dương, mỗi người có nét riêng về chuyên môn, hoàn cảnh, thời gian công tác và cuộc sống thường ngày. Nhưng ở họ đều gặp điểm chung là tận tụy với nghề, thương yêu học trò… Họ đã tham gia đào tạo, bồi dưỡng được nhiều học sinh - sinh viên giỏi, tài năng; có nhiều sáng kiến trong làm đồ dùng dạy học và quản lý; được học trò tin yêu, đồng nghiệp và nhân dân tôn vinh.

Đó là cô Vàng Thị Ghếnh (Trường mầm non xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai, Lào Cai), có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, dạy trẻ lớp 5 tuổi xa trung tâm, nơi có 100% hộ nghèo, nhưng đã khắc phục mọi khó khăn, tìm mọi cách để vận động 100% trẻ ra lớp, duy trì sĩ số và giảng dạy đảm bảo chất lượng. Cô Nguyễn Thị Tươi, người có 23 năm lăn lộn, cắm bản ở huyện Mường Tè (Lai Châu), nơi khó khăn nhất của cả nước, cho biết: “Giáo viên ở đây không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn có thêm những việc không tên khác như: trồng rau xanh cho học sinh dân tộc bán trú; chặt cây dựng lều lán làm chỗ học, chỗ ngủ cho học sinh ở xa...”.

Trong phát biểu, thầy Lê Thế Lữ, giáo viên Trường phổ thông bán trú Trường Sơn (H.Quảng Ninh, Quảng Bình), không đòi hỏi gì cho bản thân, chỉ bày tỏ mong muốn sớm có một cây cầu để học sinh bên kia sông nơi thầy dạy học không còn phải đi học xa tới 50 km trên những con đường thường xuyên bị sạt lở trong mùa mưa.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, khẳng định Đảng và Chính phủ luôn xác định đội ngũ nhà giáo là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Lặng người, xấu hổ vì dạy thêm

Cũng trong phần phát biểu, ông Nguyễn Thiện Nhân kể lại câu chuyện đáng buồn về nạn dạy thêm, học thêm tràn lan như một lời nhắc nhở ngành giáo dục. Ông nói: “Cách đây hơn 2 tháng, tôi gặp một người mẹ có hai con đang học tiểu học và THCS ở Hà Nội. Chị nói: Thầy ạ, con em đang học lớp 7, hầu như cả lớp phải học thêm 3 môn văn, toán, tiếng Anh, mỗi tháng đóng 900.000 đồng. Em còn một cháu học tiểu học nữa, khó quá thầy ạ. Tháng vừa rồi chị gặp tôi lại nói: Từ tháng 10 là đóng 950.000 đồng, thầy ạ. Tôi lặng người, không nói nên lời, cảm thấy xấu hổ”.

Tuệ Nguyễn

 >> Chủ tịch nước gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu
>> Trao giải thưởng Võ Trường Toản cho những nhà giáo tiêu biểu
>> Tôn vinh các nhà giáo tiêu biểu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.