Điện sáng buôn làng

17/01/2014 10:31 GMT+7

Lâm Đồng là địa phương đầu tiên hoàn thành kéo điện về 100% thôn buôn thuộc dự án điện Tây Nguyên. Nhờ vậy, Tết Nguyên đán năm nay, nhiều buôn làng của tỉnh có được diện mạo mới.

Điện sáng buôn làng

Nhân viên ngành điện hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn - Ảnh: Đ.Hoàng

Điện sáng buôn làng

Nhờ có điện, đời sống người dân ở các thôn buôn được cải thiện, trẻ em được đến trường  - Ảnh: Đ.Hoàng

An cư lạc nghiệp nhờ... điện

Những ngày cuối năm, chúng tôi đến thôn Pré thuộc xã Phú Hội, một xã vùng sâu của H.Đức Trọng. Đây cũng là thời điểm người dân Churu vào vụ thu hoạch bắp và chuẩn bị đón tết. Không khí lao động trên nương thật nhộn nhịp. Ông Ya Lok phấn khởi cho biết năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, nguồn điện, nước tưới đầy đủ nên những rẫy bắp của buôn làng đều bội thu. “Vụ này, mỗi sào bắp giống C9 có thể cho 1 tấn bắp. Tuy giá không cao bằng năm trước nhưng với 4 sào bắp đang thu hoạch cũng đủ để gia đình tôi no bụng cả năm”, ông Ya Lok nói.

Trước đây, những hộ dân người Churu như ông Ya Lok thường sinh sống du cư, rày đây mai đó. Đến năm 2010, khi điện được kéo về khắp các thôn buôn, nhiều hộ dân, trong đó có gia đình ông Ya Lok đã chọn thôn Pré làm nơi an cư, lạc nghiệp. Có điện, người dân được chính quyền địa phương phổ biến thêm kiến thức để ứng dụng máy móc vào sản xuất, nâng cao hiệu quả cây trồng, chủ động nguồn nước tưới… Nhờ vậy, những rẫy cà phê, rẫy bắp lúc nào cũng xanh mướt và cho những vụ mùa bội thu. Nhà cửa của các hộ dân cũng được xây dựng khang trang hơn, con cái đều được đến trường học chữ.

Những xã vùng sâu của H.Đức Trọng như Phú Hội, Tà Hine, N’Thol Hạ hay các vùng dân tộc K’Long A - B, K’Rèng, khu dân tộc Finôm bây giờ không còn cảnh người dân phải ngày ngày lên rẫy gom củi về đốt thắp sáng buổi tối. Thay vào đó là ánh điện sáng rực, lấp lánh khắp thôn buôn. Từ một huyện thuần nông với khoảng 30% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đến nay Đức Trọng trở thành huyện kinh tế trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng. Chia sẻ về đóng góp của ngành điện vào sự phát triển của địa phương, ông Vũ Thế Kỷ, Giám đốc Điện lực H.Đức Trọng, nói: “Không chỉ đưa điện lưới phủ kín các thôn buôn, ngành điện còn nỗ lực đảm bảo đủ điện cho bà con vào mùa khô, đó là điều hết sức cần thiết để góp phần mang lại những vụ mùa bội thu”.

Mở rộng sản xuất

Ông H’Thành (ngụ thôn B’Neur C, xã Lát, H.Lạc Dương) cho biết từ khi có điện kéo về tận nhà đã giúp ông phát triển rẫy cà phê và mở rộng đất đai trồng thêm lagim, rau xanh, nuôi heo cải thiện kinh tế gia đình, nuôi con ăn học... “Hồi đó, nhà tôi có đất đồi nhưng không trồng gì được vì thiếu nước tưới. Để có cái ăn, cả nhà phải đi làm mướn. Đến khi Nhà nước đưa điện về, tôi mới phát triển cây cà phê mà không  sợ thiếu nước tưới nữa”, ông H’Thành nhớ lại.

Có điện, nhiều hộ dân ở các buôn làng còn được hỗ trợ tập huấn kỹ thuật nuôi trồng. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới được người dân triển khai mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, không ít nhà kính trồng hoa theo công nghệ cao ở địa bàn H.Lạc Dương là của bà con dân tộc thiểu số. Ông Cil Bri, người dân xã Lát, kể: “Hồi trước làm lúa không hiệu quả. Sau này có điện, được cán bộ chỉ làm lagim rồi trồng dâu. Việc chăm sóc cây rất thuận lợi, nhất là khâu tưới đều chạy bằng điện hết nên mình không ngại mở rộng thêm diện tích trồng”. Những làng nghề truyền thống như dệt thổ cẩm của đồng bào Lạch ở H.Lạc Dương cũng có điều kiện phát triển hơn. Hiện đây là một trong những nghề mang lại thu nhập thêm cho người dân.

Kinh tế cải thiện, đời sống người dân ấm no, hình ảnh những buôn làng tối om khi đêm về không còn mà thay vào đó là ánh đèn sáng bừng lan tỏa khắp nơi. Trong niềm vui được mùa, chắc chắn tết này sẽ là cái tết ấm áp, vui tươi của người dân ở những buôn làng vùng sâu tỉnh Lâm Đồng.

Đ.Tuyển - Đ.Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.