Định danh lại tộc người Ca Dong

03/11/2011 00:30 GMT+7

Ngày 2.11, Viện dân tộc (Ủy ban Dân tộc) phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam mở cuộc tọa đàm, khảo sát về ý thức tộc nguồn Ca Dong với già làng trưởng bản của 6 xã Trà Vân, Trà Vinh, Trà Dơn, Trà Don, Trà Mai, Trà Tập (H.Nam Trà My).

Tại buổi tọa đàm, các già làng, trưởng bản đã nêu một số nét tương đồng và khác biệt giữa dân tộc Ca Dong với các dân tộc khác như Xơ Đăng (Xê Đăng), Co... Trong đó, tục ăn trâu huê, tục 2 vợ nối dây, đánh trống chiêng trong các ngày lễ hội, dệt vải... của người Xơ Đăng hoàn toàn không giống người Ca Dong. Đoàn khảo sát đã tiếp thu những ý kiến này, bước đầu thống nhất về những bản sắc riêng về ngôn ngữ, phong tục, tập quán của người Ca Dong (không nhầm lẫn với người Xơ Đăng). Đây là cơ sở để đoàn tiếp tục nghiên cứu, đề nghị Quốc hội công nhận tên gọi riêng của dân tộc Ca Dong.

Viện dân tộc học (Ủy ban Khoa học xã hội Việt Nam) và Tổng cục Thống kê từng xếp người Ca Dong là một nhóm thuộc dân tộc Xơ Đăng. Tuy nhiên, sau khi Tổng cục Thống kê ban hành "Danh mục các thành phần dân tộc Việt Nam” năm 1979, rất nhiều người dân địa phương không đồng tình vì cho rằng Ca Dong - Xơ Đăng là 2 tộc người khác nhau. Hiện, ở Việt Nam có gần 100 nghìn người Ca Dong, trong đó Quảng Nam có trên 25 nghìn người, sinh sống ở 2 huyện Bắc Trà My và Nam Trà My.

H.X.Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.