Đổ tiền của mua an ninh

10/07/2012 03:25 GMT+7

Hội nghị quốc tế tài trợ cho Afghanistan diễn ra tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đã khép lại với kết quả chẳng khác gì hội nghị cấp cao vừa qua của NATO ở Chicago (Mỹ). Vẫn những cam kết của nước ngoài để đảm bảo an ninh và ổn định cho Afghanistan sau khi binh sĩ Mỹ và NATO rút đi vào năm 2014.

Để đổi lấy cam kết viện trợ 4 tỉ USD mỗi năm từ năm 2012 - 2015, chính phủ Afghanistan phải đảm bảo bầu cử tự do, dân chủ, nhân quyền, hòa giải và hòa hợp dân tộc, đàm phán hòa bình với phe ôn hòa của Taliban. Vì hội nghị NATO được coi là thành công với cùng kết quả trên nên chẳng thể nói hội nghị ở Tokyo bị thất bại.

Trong khi đó, ngược lại, hàng tỉ USD viện trợ là cái giá mà NATO và các đối tác quốc tế phải chấp nhận trả để đổi lấy an ninh, ổn định ở Afghanistan thời hậu chiến. Các nước bên ngoài chịu như thế vì kỳ vọng chính phủ hiện tại ở Afghanistan đủ khả năng điều hành và phát triển đất nước. Trước hết, chính phủ này đủ sức thay Mỹ và NATO để kiềm chế, không để Taliban dần thắng thế, tái dựng lại đế chế trước đây ở Afghanistan.

Tuy nhiên, chẳng có gì đảm bảo rằng kỳ vọng trên sẽ trở thành hiện thực. Suốt 10 năm qua, Mỹ và NATO tiêu tốn vô số tiền vẫn không thể tiêu diệt Taliban thì chính phủ hiện thời ở Afghanistan, với những viện trợ trên, cũng sẽ không làm nổi việc này. Đó là chưa kể đến khả năng những điều kiện mà hội nghị đặt ra sẽ không được đáp ứng. Chính phủ Afghanistan cần tiền để giữ quyền trong khi Taliban biết rằng giành được quyền thì sẽ có không chỉ tiền.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.