Đối thoại thẳng thắn, xử lý dứt khoát

06/07/2016 12:55 GMT+7

Đó là nội dung thể hiện tại buổi đối thoại với doanh nghiệp (DN) do UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức vào ngày 29.6.

Doanh nghiệp xin mua... súng
Mở đầu buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Dũng, chủ DN SD (chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em bằng gỗ), than thủ tục đầu tư tại Tiền Giang quá chậm: “Ngày 25.12.2015 tôi nộp văn bản cho UBND TP.Mỹ Tho và Sở TN-MT Tiền Giang xin phép đầu tư dự án khoảng 2 triệu USD tại P.9, TP.Mỹ Tho. Tại buổi gặp gỡ DN ngày 20.2.2016, ông chủ tịch tỉnh đã hỏi ý kiến các ngành liên quan và Sở KH-ĐT đã yêu cầu chúng tôi lập hồ sơ mới. Nhưng đến ngày 28.6, chúng tôi mới nhận được văn bản của UBND tỉnh chấp thuận cho mua đất theo đề xuất của Sở TN-MT; còn chủ trương cho phép đầu tư (theo đề xuất của Sở KH-ĐT) thì đến giờ vẫn chưa có”.
Giải thích về sự chậm trễ, Giám đốc Sở KH-ĐT Tiền Giang cho rằng đến 20.4.2016, Sở mới nhận được bộ hồ sơ của DN SD và ngày 4.5 họp tổ liên ngành.
Thừa nhận việc giải quyết thủ tục có chậm và xin nhận thiếu sót với DN, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng yêu cầu TP.Mỹ Tho phải rút nghiệm và ra thời hạn trong 3 tuần (tính từ 29.6) phải giải quyết xong thủ tục đầu tư cho DN SD.
Ông Lê Văn Thái, Giám đốc Công ty CP cơ khí Tiền Giang, cho biết trước đây đã được công an chấp thuận cho mua một roi điện. Nay vì nạn trộm cướp lộng hành nên ông tiếp tục đề nghị mua thêm công cụ hỗ trợ “có tính răn đe” mà cụ thể là súng bắn bi.
Theo đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó giám đốc Công an Tiền Giang, thì yêu cầu nói trên không đúng quy định pháp luật. Nhưng Chủ tịch Lê Văn Hưởng hỏi đại tá Lộc: “Theo phản ánh của DN thì tình hình an ninh trật tự quá mức như vậy, Công an tỉnh có được báo cáo không? Tôi đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo cho Công an TP.Mỹ Tho phải kiểm tra ngay việc này”.
Xin lỗi vì cúp điện nhiều
Đại diện Công ty TNHH túi xách Simone Tiền Giang (Công ty Simone) kêu tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, gây ách tắc giao thông và người bán hàng rong ở KCN Tân Hương quá nhiều. Ngoài ra, đại diện Công ty Simone cũng thắc mắc vì đường dây điện của DN nằm chung với lưới điện bên ngoài, thường xảy ra sự cố cúp điện, ảnh hưởng đến sản xuất. Trong khi các DN khác nằm trong hệ thống điện của KCN thì hoạt động bình thường... Có mặt tại buổi đối thoại, ông Lưu Thanh Nam, Giám đốc Điện lực Tiền Giang, đã xin lỗi Công ty Simone vì tình hình cung cấp điện thời gian qua chưa được tốt.
Về tình trạng bán hàng rong và lấn chiếm lòng lề đường, Chủ tịch Lê Văn Hưởng chỉ thẳng có 3 đơn vị phải chịu trách nhiệm là Công ty TNHH Nhựt Thành Tân (chủ đầu tư KCN Tân Hương), Ban quản lý các KCN tỉnh và Chủ tịch UBND H.Châu Thành. Vì Công ty Nhựt Thành Tân không tới dự họp nên ông Hưởng yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh làm văn bản gửi cho Nhựt Thành Tân, yêu cầu cho biết lý do tại sao không cử người đến dự trong khi có rất nhiều vấn đề liên quan đến DN này?
Ông Trần Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (chuyên chế biến, xuất khẩu gạo) phản ánh vì DN nằm phía trong một con đường cặp bờ sông nên lâu nay mỗi năm phải nộp cho hộ ông H. (nhà ở đầu đường) 15 triệu đồng thì ông H. mới cho xe ra vào. Nhưng từ năm 2016, ông H. tăng lên 20 triệu đồng mỗi năm và phải nộp tiền một lần 2 năm. Trong khi đó thì ở dưới bến sông, nhiều hộ dân tự phát thu tiền mỗi ghe, tàu chở lúa từ 30.000 - 50.000 đồng. Ai không nộp thì bị chửi bới và chọi đá. Khi DN phản ánh, chính quyền tới giải quyết thì họ không thu tiền nữa nhưng lại đem cọc bê tông đóng dưới sông để không cho ghe thuyền cặp bến.
Trả lời về việc này, Chủ tịch UBND H.Cái Bè cho biết trước đây hộ ông H. có làm mái che để bán cà phê nên giữa ông H. và DN có thỏa thuận cắt bớt mái che để cho xe ra vào. Sắp tới huyện sẽ cho kiểm tra lại diện tích đất của các hộ ở khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.