Donald Trump dọa làm ứng viên tự do tranh cử Tổng thống Mỹ

10/12/2015 14:42 GMT+7

"Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc đua này", ông Donald Trump tuyên bố khi nói về cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông dọa có thể bỏ đảng Cộng hòa, ra tranh cử với tư cách ứng viên tự do.

"Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc đua này", ông Donald Trump tuyên bố khi nói về cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông dọa có thể bỏ đảng Cộng hòa, ra tranh cử với tư cách ứng viên tự do.

Tuyên bố "cấm cửa" người Hồi giáo vào Mỹ chỉ là một vụ ầm ĩ mới nhất giữa hàng loạt tuyên bố ầm ĩ của tỉ phú Donald Trump - Ảnh: AFPTuyên bố "cấm cửa" người Hồi giáo vào Mỹ chỉ là một vụ ầm ĩ mới nhất giữa hàng loạt tuyên bố ầm ĩ của tỉ phú Donald Trump - Ảnh: AFP
Phát biểu với báo Washington Post, tỉ phú Trump bảo rằng cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, ông ta cũng sẽ không bao giờ thoái lui trong cuộc đua giành chức Tổng thống Mỹ. Tuyên bố kể trên được đưa ra giữa làn sóng chỉ trích ông lan rộng khắp thế giới sau khi ông nói rằng nước Mỹ cần cấm cửa tất cả những người Hồi giáo.
Nhà Trắng đã tuyên bố những gì ông Trump - đến nay vẫn là ứng viên tổng thống sáng giá nhất của đảng Cộng hòa - phát ngôn cho thấy ông ta không đủ tư cách để tranh cử.
Ở nước ngoài, ông Trump cũng bị chỉ trích dữ dội. Lãnh đạo quốc gia gần đây nhất phản bác lại ông là Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu. Chỉ vài giờ sau khi ông Trump công bố việc mình sẽ đến thăm Israel, Thủ tướng Netanyahu bảo rằng Israel là nước "tôn trọng mọi tôn giáo".
Được biết, ông Trump đang dẫn đầu các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong các cuộc thăm dò ý kiến. Chỉ còn 6 tuần nữa, 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ sẽ tổ chức đại hội đảng để bầu ra ứng viên duy nhất của mỗi đảng chính thức bước vào chặng đua giành "vé" vào Nhà Trắng.
Tuyên bố "cấm cửa" người Hồi giáo vào Mỹ của ông Trump đã bị chỉ trích trên khắp thế giới - Ảnh: Reuters
Trong bối cảnh như thế, ông Trump hôm 9.12 dọa sẽ rời khỏi đảng nếu "không được đối xử bình đẳng". Ông nói: "Cả đời tôi chỉ biết chiến thắng. Tôi không thường thua đâu. Tôi hầu như không bao giờ thua".
Ông cũng ám chỉ đến việc sẽ ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập và lên Twitter khoe: "Một cuộc thăm dò ý kiến mới cho thấy 68% những người ủng hộ tôi sẽ bỏ phiếu cho tôi nếu tôi rời khỏi đảng Cộng hòa và trở thành ứng viên tranh cử độc lập". Được biết cuộc thăm dò trên do báo USA Today tiến hành.
Hiện không ít dân biểu của chính đảng Cộng hòa đã kêu gọi ông Trump rút khỏi cuộc đua, cho rằng một người hay "phát biểu lung tung" như ông không thích hợp cho một cuộc đua cam go và nghiêm túc như tranh cử tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, các lãnh đạo đảng cũng lo lắng rằng sự chia rẽ trong nội bộ đảng sẽ khiến cho đối thủ Dân chủ "ngư ông đắc lợi" mà giành chiến thắng trong cuộc đua cuối cùng.
Sau hàng loạt động thái chỉ trích, tẩy chay ông Trump trên khắp thế giới sau tuyên bố "cấm cửa người Hồi giáo" của ông, hôm 9.12 đến lượt chính quyền Scotland lên tiếng, tuyên bố tước bỏ quy chế đại sứ kinh doanh cho Scotland đối với ông vì "không còn thích hợp".
Ngay sau đó, báo Business Standard đưa tin, ông Trump cũng bị một trong những đại học hàng đầu ở Scotland là Robert Gordon tước bằng tiến sĩ danh dự mà trường này đã trao cho ông cách đây 5 năm.
"Giữa lúc tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Trump đã có một loạt tuyên bố hoàn toàn không thích hợp với đặc tính và giá trị của trường đại học chúng tôi" - phát ngôn viên của Đại học Robert Gordon giải thích về lý do tước bằng của tỉ phú Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.