'Đốt' hàng chục nghìn tỉ đồng vào dự án không hoạt động

11/07/2016 10:48 GMT+7

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết những tháng đầu năm xuất hiện một số dự án, công trình quy mô lớn không thể đưa vào hoạt động, thua lỗ nặng nề, tổn thất lớn đến tài sản Nhà nước.

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Giàu báo cáo tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (11.7).
Nằm trong danh sách những dự án này có Nhà máy Đạm Ninh Bình do Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình (Tập đoàn Hoá chất) đầu tư, với số vốn 12.000 tỉ đồng, qua 4 năm hoạt động, mỗi năm lỗ khoảng 2.000 tỉ đồng; Nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ của Công ty cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTex) thuộc Tập đoàn Dầu khí VN đầu tư 7.000 tỉ đồng, đã tạm ngừng hoạt động.
Báo cáo cũng cho biết, dự án nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất là một trong ba nhà máy ethanol trọng điểm quốc gia với số vốn đầu tư lên đến hơn 2.200 tỉ đồng, đã dừng hoạt động.
Trong danh sách các “dự án đen” còn có dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 với số vốn trên 8.000 tỉ đồng nhưng vẫn chưa hoạt động sau 10 năm triển khai. Nhà máy bột giấy Phương Nam, tỉnh Long An do Công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp và Vận tải (Tracodi - tên giao dịch ở thời điểm đó là Công ty Đầu tư Phát triển Giao thông vận tải thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6) đầu tư, với số vốn 3.000 tỉ đồng, sau 10 năm phải bỏ hoang vì không thể sản xuất được do công nghệ không phù hợp.
62 km một trạm thu phí
Thông tin đáng chú ý khác, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu, vấn đề quản lý đầu tư, khai thác thu phí chưa minh bạch và mật độ trạm thu phí trên Quốc lộ 1A quá dày đối với các dự án BOT đã gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân.
Theo ông Giàu, dựa trên báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, QL 1A có tới 37 trạm thu phí, trung bình 62 km có một trạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.