Cho để nhận

10/06/2014 03:00 GMT+7

Nhật Bản và Úc đang cùng hướng tới cấp độ và chất lượng hợp tác song phương mới với chủ định tăng cường hợp tác hàng hải và Nhật chuyển giao công nghệ chế tạo tàu ngầm tàng hình cho Úc. Cả hai chủ đề này đều thuộc diện ưu tiên trên chương trình nghị sự trong chuyến thăm Nhật của Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston. Thực chất những thỏa thuận như thế là thúc đẩy hợp tác quân sự, an ninh và quốc phòng, qua đó củng cố tăng cường tin cậy lẫn nhau.

Đối với cả hai nước, đây đều là chuyện cho để nhận. Giống như Nhật Bản, Úc là đồng minh chiến lược và là mắt xích quan trọng trong bố trí chiến lược của Mỹ. Cả hai hiện cũng đều nỗ lực gây dựng vai trò chính trị an ninh khu vực làm bàn đạp để vươn tới vai trò chính trị an ninh thế giới trong tương lai. Hợp tác với Nhật nói chung và trong những lĩnh vực nói trên là một trong những phương cách khả thi nhất và hiệu quả nhất đối với Úc. Đổi lại, Úc để Nhật Bản tận dụng quan hệ song phương phục vụ cho việc thực hiện định hướng chiến lược mới là thúc đẩy quan hệ với các nước Đông Nam Á vì nhiều mục đích và lợi ích, trong đó có đối phó Trung Quốc.

Nhật Bản chuyển giao công nghệ quân sự hiện đại và tăng cường hợp tác hàng hải với Úc còn là bước đi tiếp theo sau khi nới lỏng quy định về xuất khẩu vũ khí và công nghệ quốc phòng. Gắn kết như thế trên những lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm cả về đối nội lẫn đối ngoại này sẽ đưa tới ràng buộc lợi ích để rồi trở thành cùng hội cùng thuyền, tăng thế và lực cả trong đối phó Trung Quốc.

Thảo Nguyên

>> Ngắm tàu đổ bộ của lực lượng tự vệ Nhật Bản đang đậu tại cảng Tiên Sa
>> Tàu đổ bộ Nhật Bản đưa thủy thủ đa quốc gia đến Đà Nẵng
>> Lầu Năm Góc: Chiến đấu cơ Nga chặn máy bay Mỹ gần Nhật Bản
>> Nhật Bản triển khai mạng 5G vào năm 2020

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.