Quân đội NATO không được chào đón ở Slovakia và Czech

09/06/2014 17:45 GMT+7

(TNO) Slovakia và Cộng hòa Czech đã từ chối cho NATO đồn trú binh sĩ và thiết lập căn cứ quân sự tại 2 nước này, đài RT (Nga) đưa tin.


Lính dù Mỹ bay từ một căn cứ ở Ý sang sân bay quốc tế Riga ở Latvia hồi tháng 4 - Ảnh: Reuters

RT cho biết thủ tướng cả 2 quốc gia Đông u nói trên đều đã lần lượt bác đề xuất của Tổng thống Mỹ Barack Obamacho phép NATO đem quân sang

Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho biết nước này sẵn sàng thực thi các nghĩa vụ trong vai trò là một nước thành viên NATO, nhưng ông “không thể hình dung ra cảnh quân đội nước ngoài được điều động đến lãnh thổ của chúng tôi dưới dạng các căn cứ quân sự”.

Được biết, trong chuyến công du châu u hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Obama đã lên tiếng kêu gọi triển khai thêm nhiều binh sĩ NATO đến Đông u.

Ban đầu, chính Ba Lan đã yêu cầu Mỹ gia tăng hiện diện quân sự tại Đông u, theo RT.

Hồi tháng 4, Bộ trưởng quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak đã kêu gọi Lầu Năm Góc triển khai khoảng 10.000 binh sĩ đến nước này.

Vào đầu tuần trước, Thủ tướng Czech Bohuslav Sobotka đã tuyên bố rằng nước ông không thấy cần phải có quân đội nước ngoài hiện diện tại đây.

“Giải pháp đúng đắn cho khủng hoảng Ukraine không phải là việc quay lại thời kỳ Chiến Tranh Lạnh và dựng lên một Bức Màn Sắt mới giữa Liên minh châu u (EU) và Nga”, ông Sobotka cho biết.

Thủ tướng Czech cũng nói thêm rằng biện pháp tăng cường hiện diện quân sự của NATO tại Đông u không phải là một giải pháp tốt trong dài hạn.

Hoàng Uy

 >> NATO họp bàn giải pháp dài hạn cho khủng hoảng Ukraine
>> Tướng Nga: Moscow sẽ 'đáp trả' hành động tăng quân gần biên giới của NATO
>> Mỹ đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo cho lá chắn NATO
>> E ngại Trung Quốc, Nhật cậy đến NATO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.