Ngoại trưởng Trung Quốc sang Ấn Độ 'thiết lập liên lạc với chính quyền mới'

08/06/2014 16:15 GMT+7

(TNO) Ngày 8.6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ kéo dài 2 ngày để 'thiết lập liên lạc với chính quyền mới'.

(TNO) Ngày 8.6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ kéo dài 2 ngày để "thiết lập liên lạc với chính quyền mới" - chuyến thăm đầu tiên kể từ sau khi tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên nắm quyền.


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có mặt tại New Delhi với vai trò là đại diện đặc biệt của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Ấn Độ để “thiết lập liên lạc với chính quyền mới”, AFP dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Giới quan sát nhận định, mặc dù là người cứng rắn theo chủ nghĩa dân tộc, ông Modi đã đưa ra những đề nghị hữu hảo với Trung Quốc và Pakistan, 2 quốc gia từng có lịch sử đối đầu với Ấn Độ, kể từ khi đảng Bhartiya Janata của ông giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi tháng 5.

Tân thủ tướng Ấn Độ từng mời ông Tập sang thăm nước mình vào cuối năm nay.


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi  - Ảnh: AFP

Hồi tuần trước, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho biết ông Vương sẽ sang thăm “để gặp gỡ giới lãnh đạo của chúng tôi và chúng tôi sẽ đón tiếp ở mức độ như vậy. Chúng tôi sẽ ở trong trạng thái lắng nghe và xem xét”.

Theo lịch trình, ngoại trưởng Trung Quốc đã tới thủ đô Ấn Độ vào sáng 8.6 (giờ địa phương) và dự kiến sẽ gặp gỡ người đồng cấp bên phía Ấn Độ trong cùng ngày, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ.

Ông Vương sẽ gặp gỡ ngắn với ông Modi và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee vào ngày 9.6 trước khi về nước vào đầu ngày tiếp theo.

Được biết, trong chiến dịch tranh cử đầu năm 2014, ông Modi từng lên tiếng cảnh báo Trung Quốc nên từ bỏ “tư tưởng bành trướng”. Trung Quốc đã phản pháo rằng nước này “chưa bao giờ gây chiến để chiếm một tất đất nào của bất kỳ quốc gia nào”.

Hoàng Uy

>> Ấn Độ muốn tiếp tục hợp tác với VN ở biển Đông
>> Ấn Độ: Cảnh sát trấn áp người biểu tình phản đối vụ hiếp dâm tập thể
>> Tầm nhìn biển Đông của Ấn Độ
>> Thủ tướng Ấn Độ nhậm chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.