Đánh bại ung thư vú

09/06/2014 03:00 GMT+7

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Clinical Oncology cho thấy có sự cải tiến đáng kể về tỷ lệ sống sót ở những phụ nữ ung thư vú nhờ việc tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và duy trì chế độ ăn uống với các chất bổ sung cần thiết.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Journal of Clinical Oncology cho thấy có sự cải tiến đáng kể về tỷ lệ sống sót ở những phụ nữ ung thư vú nhờ việc tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và duy trì chế độ ăn uống với các chất bổ sung cần thiết.

Đánh bại ung thư vú
Ăn uống lành mạnh cộng với tâm hồn thư thái giúp bạn sống lâu sống khỏe - Ảnh: Shutterstock

Vitamin D. Một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ có mức vitamin D thấp tại thời điểm được chẩn đoán ung thư, tăng gấp đôi nguy cơ ung thư lây lan với tốc độ chóng mặt và có khả năng chết trong vòng 10 năm tới. Vitamin D được chuyển đổi thành một loại hoóc môn giúp ngăn ngừa các tế bào bình thường biến thành ung thư, và trong một số trường hợp nó còn kìm hãm sự phát triển và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Melatonin. Nội tiết tố này được tiết ra chủ yếu vào ban đêm, được sử dụng để giúp gây ngủ, và cũng có tác dụng làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư, cải thiện khả năng miễn dịch và phát huy hiệu quả vai trò trong việc chống lại các khối u.

 Chiết xuất trà xanh. Bằng chứng dịch tễ học cho thấy trà xanh là vũ khí lợi hại chống lại ung thư vú, đặc biệt ở giai đoạn đầu. Trà xanh ức chế sự tăng trưởng của khối u, hủy diệt các tế bào ung thư, ức chế enzyme mà tế bào ung thư sử dụng để lây lan, làm thay đổi sự trao đổi chất của estrogen.

Cà phê. Một nghiên cứu từ Đại học Lund ở Thụy Điển đã phát hiện rằng uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú ở bệnh nhân dùng tamoxifen. Đối tượng nghiên cứu đang dùng thuốc ung thư, khi uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm được một nửa tỷ lệ ung thư tái phát so với những người dùng tamoxifen nhưng không uống cà phê. 

Thực phẩm tốt. Chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh dựa trên nhiều loại thực phẩm vẫn là cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư và phòng ngừa tái phát, tiến sĩ Beth Reardon, Giám đốc dinh dưỡng tại Đại học Duke ở Durham, North Carolina (Mỹ) cho biết. Để phòng tránh ung thư vú, cần ưu tiên các loại rau củ quả đa dạng màu sắc - thường chứa nhiều hợp chất chống ung thư - gọi là polyphenol. Song song đó, cần cắt giảm lượng chất béo bão hòa từ thịt đỏ, bơ sữa nhiều chất béo và chất béo từ thực phẩm chế biến. 

Kiểm soát cảm xúc. Cảm xúc là một phần quan trọng trong điều trị. Cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, bi quan, lo lắng và tức giận có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, từ đó kích thích sự tăng trưởng của tế bào ung thư. “Thuốc giải” hoàn hảo cho những cảm xúc tiêu cực là niềm vui và tiếng cười. Các bài tập khí công, thiền định, yoga có thể giúp kích hoạt việc phát hành các endorphins, một loại thuốc giảm đau tự nhiên có trong não bộ giúp tăng cường năng lượng, giảm bớt những đau đớn về thể chất và giúp ngủ ngon.

Hạ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.