Cảnh báo Trung Quốc san bằng hơn 700 ngọn núi

10/06/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Trong báo cáo mới trên chuyên san Nature, ba nhà khoa học môi trường thuộc Đại học Trường An (Trung Quốc) đã lên tiếng quan ngại về hoạt động san bằng các ngọn núi để tạo mặt bằng xây dựng.


Trung Quốc đẩy mạnh các dự án phá núi mở thành thị mà không lường hết hậu quả về kinh tế lẫn môi trường - Ảnh: AFP 

Phần tham vọng nhất của những dự án này là “hô biến” hơn 700 ngọn núi ở miền trung tây Trung Quốc, để đạt được hơn 250 km2 đất nền.

Một dự án san bằng núi khác ở thành phố Diên An tỉnh Thiểm Tây cũng nhằm mục đích tăng thêm 78,5 km2 diện tích đất cho các công trình xây dựng.

Tờ Guardian kể thêm những dự án tương tự ở Lan Châu, Trùng Khánh, Thập Yển, Nghi Xương, tất cả đều phục vụ cho tham vọng đô thị hóa những vùng phía tây ít phát triển hơn của Trung Quốc, phục vụ cho nhu cầu nhà ở cho dòng người từ nông thôn đổ ra thành thị.

Các chuyên gia Trung Quốc nhấn mạnh chính quyền Bắc Kinh đã triển khai những dự án phá hoại cảnh quan tự nhiên mà không lường trước hậu quả của hành động phá núi xây thành phố.

Theo các nhà khoa học, quá trình san bằng núi đang làm trầm trọng hơn tình trạng ô nhiễm không khí và nước, cũng như khiến đất bị xói mòn và gây nên tình trạng lở đất chết người.

Hạo Nhiên

>> Phá núi làm đường trái phép
>> Thảm họa sập núi tại Nghệ An: Phá núi tìm người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.