Người mới khó làm nên thời mới

08/06/2014 03:00 GMT+7

Tại Ukraine, tỉ phú Petro Poroshenko đã chính thức nhậm chức tổng thống. Một cuộc thí nghiệm về quyền lực chính trị mới lại được bắt đầu ở nước này. Ông Poroshenko không được công nhận ở những khu vực bất ổn tại miền đông và cũng chỉ mới được Nga “coi trọng” chứ chưa chính thức công nhận. Tình hình chính trị an ninh và kinh tế xã hội hiện nay cũng tồi tệ hơn nhiều so với thời những người tiền nhiệm.

Trong phát biểu của ông Poroshenko sau khi tuyên thệ, có 2 tuyên bố trong đó đủ cho thấy vị tổng thống mới khó có thể mở ra thời kỳ mới cho Ukraine. Thứ nhất là tuyên bố “Crimea là của Ukraine” và thứ hai là “sẽ đưa Ukraine vào EU”. Cả hai đều nhằm mục đích thu hút ủng hộ hơn là định hướng chính sách khả thi trong tương lai.

Nga đã tiếp nhận Crimea và sẽ chẳng có chuyện vùng này trở về với Ukraine. Dù muốn tham gia liên minh hay liên kết gì thì Ukraine cũng buộc phải có quan hệ ít nhất là bình thường với Nga. Không có Nga thì cho dù được phương Tây hậu thuẫn đến đâu Tổng thống Poroshenko cũng không thể giải quyết ổn thỏa cuộc đối đầu hiện tại ở miền đông. Ukraine còn phụ thuộc ít nhất nhiều năm nữa vào cung ứng năng lượng của Nga. Không hòa giải dân tộc thì vị tổng thống này chỉ để mất chứ không giữ được những vùng lãnh thổ nói trên. Không cải thiện quan hệ với Nga thì lại càng không thể giữ nổi.

Chuyện gia nhập EU chẳng khác gì thả mồi bắt bóng đối với Ukraine. EU dùng triển vọng ấy để tách Ukraine ra xa Nga chứ đâu có sẵn sàng tiếp nhận. Người mới khó làm nên thời mới với bản chất chính sách cũ.

La Phù

>> Nga sẽ công nhận tân Tổng thống Ukraine
>> Vua sô-cô-la' nhậm chức tổng thống Ukraine
>> Ukraine tuyên bố diệt 300 tay súng nổi dậy
>> Khủng hoảng Ukraine: phe ly khai mất 300 người trong một ngày
>> Nhà báo Ukraine bị cấm đến gần Brad Pitt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.