Dùng thùng phuy và dây cáp để... vượt sông mỗi ngày

24/06/2016 13:39 GMT+7

Đó là câu chuyện hằng ngày và chẳng có gì nguy hiểm đối với những người dân ở nơi đây. Thế nhưng thực tế khi nhìn hàng chục nông dân cùng xe cộ đánh đu với “hà bá” khi vượt sông, nhiều người hẳn phải sởn da gà.

Đó là tình cảnh xảy ra với người dân các xã vùng biên của H.Hướng Hóa (Quảng Trị) với nước bạn Lào...
Được biết, sông Sê Pôn là dòng sông biên giới Việt – Lào. Hằng ngày, để tiện cho việc thông thương và sinh hoạt, có hàng trăm người dân ở 2 bên biên giới cần phải qua lại dòng sông này nhưng phương tiện họ sử dụng hầu hết rất thô sơ, nếu không muốn nói là kém an toàn.
Do nhu cầu chăm sóc, thu mua chuối tăng nên số lượng người cần vượt sông Sê Pôn theo cách này cũng tăng vọt ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Chưa hết, vào thời điểm này, có rất nhiều người nông dân Việt Nam sang thuê đất trồng chuối tại các bản giáp biên (diện tích được cho lên tới 4.000 ha) nên nhu cầu đi lại để chăm sóc, mua bán chuối càng tăng vọt.
Tại bến đò xã Thanh (H.Hướng Hóa), rất nhiều người dân bản địa chọn cách vượt sông Sê Pôn bằng những tấm bè được ghép lại từ những chiếc thùng phuy. Và đây là lựa chọn duy nhất của họ.
Cách di chuyển “sởn da gà” của nông dân vùng biên giới Hướng Hóa. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Cụ thể, sau khi có cả chục con người và xe máy lên bè thì người ta bám theo 1 sợi dây cáp để đưa cả bè sang bờ bên kia, tất cả những người trên bè đều không mặc áo phao.
"Vì miếng cơm manh áo nên phải liều thôi anh ơi, chứ bản thân tôi cũng biết là nguy hiểm”, anh Mai Chiếm Thành (trú thôn Long Hợp, xã Tân Long, H.Hướng Hóa) nói.
Anh Thành cũng lo ngại rằng, bây giờ đang mùa hè chứ khi mùa mưa đến, lũ về nước biến thành lũ quét hung bạo dễ cuốn trôi mọi thứ sẽ biến việc đi lại bằng bè thùng phuy thực sự là mối nguy khôn cùng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.