Được thời nhưng bất lực

06/12/2014 06:50 GMT+7

Hội nghị Ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Áo có sự tham gia đầy đủ của 50 thành viên, nhưng chắc sẽ chẳng đạt được kết quả đáng kể nào. Điều này thật tồi tệ đối với OSCE vì chính bối cảnh tình hình hiện tại lại tạo cho thời cơ để tổ chức này thực hiện sứ mệnh chính của mình, tự chứng minh rằng mình vẫn có lý do để tiếp tục tồn tại và vẫn cần thiết cho châu lục.

Thời thế hiện nay vẫn thuận lợi cho OSCE như thời điểm tiến trình tìm kiếm khuôn khổ diễn đàn thích hợp để xử lý những vấn đề chính trị và an ninh chung của châu Âu được khởi xướng cách đây 39 năm. Nhưng nó lại đang bất lực và bế tắc trước vấn đề đang động chạm đến cả châu lục là tình hình Ukraine. Diễn biến về Ukraine đến nay cho thấy OSCE không đủ khả năng để giữ nguyên trạng ranh giới giữa các quốc gia thành viên, không còn là cơ chế thích hợp để xử lý khủng hoảng và đã suy giảm vai trò, ảnh hưởng đối với cả bên trong lẫn bên ngoài tới mức bắt đầu phải đối mặt với câu hỏi về tiếp tục tồn tại hay không.

Vấn đề Ukraine chi phối hoàn toàn chương trình nghị sự của hội nghị nói trên. Ở đó có sự tham gia của Mỹ, các thành viên EU, Ukraine và Nga - những bên đã tự tách thành hai phía đối địch trong chuyện Ukraine. Họ chưa sẵn sàng và thời điểm cũng chưa thích hợp để thỏa hiệp với nhau về giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine. Châu lục đã khác trước trong khi OSCE vẫn như trước nên thất bại của tổ chức này không là chuyện lạ.

Thảo Nguyên

>> OSCE gửi 35 quan sát viên quân sự đến Ukraine
>> Ukraine và lực lượng ly khai đồng ý ngừng bắn ngày 9.12
>> Ukraine bổ nhiệm 3 người nước ngoài làm bộ trưởng
>> Ukraine quyết gia nhập, NATO ngần ngại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.