'Đường đua' phát triển ô tô tự lái hẹp dần

09/08/2017 17:38 GMT+7

Giới giám đốc và chuyên gia trong ngành lo ngại rằng ô tô tự hành có thể không chạm được kỳ vọng lợi nhuận vốn là lý do thúc đẩy cơn sốt đầu tư ban đầu.

Theo Reuters, BMW và Daimler, hai nhà sản xuất ô tô sang hàng đầu thế giới, vừa thông báo liên minh với các nhà cung ứng và thể hiện mong muốn thuê thêm nhiều kỹ sư để phát triển ô tô tự lái. Các hãng xe ngày càng muốn từ bỏ quyền sở hữu hoàn toàn hệ thống tự lái để giảm bớt gánh nặng và rủi ro đầu tư.
Xu hướng này thể hiện sự thay đổi chiến lược so với cách đây hơn một năm, khi các nhà sản xuất ô tô theo đuổi chiến lược độc lập, tập trung vào việc giải quyết nhiều thách thức mới về kỹ thuật trong việc phát triển ô tô tự lái thay vì hợp lực kinh doanh.
Hàng chục doanh nghiệp, trong đó có các hãng xe và công nghệ như Google và Uber đang cạnh tranh cho thị trường mà theo hãng tư vấn Frost & Sullivan, sẽ chỉ chiếm khoảng từ 10 đến 15% tổng số phương tiện được sử dụng ở châu Âu vào năm 2030. Đây không phải là triển vọng lợi nhuận tích cực.
Phó chủ tịch John Hoffecker của hãng tư vấn AlixPartners ở bang Michigan (Mỹ) cho hay: “Tôi không thể tin rằng sẽ có 50 nhà sản xuất phần mềm ô tô tự hành thành công”.
Tháng 7 năm ngoái, BMW trở thành hãng sản xuất đầu tiên từ bỏ việc phát triển độc lập ô tô tự lái để hợp tác với nhà sản xuất chip Intel và nhà sản xuất phần mềm, camera Mobileye xây dựng nền tảng công nghệ ô tô tự hành đến năm 2021. Quyết định này đến sau khi giám đốc cấp cao BMW thăm nhiều start-up và các nhà cung ứng để đánh giá vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Klaus Buettner, Phó chủ tịch phụ trách các dự án ô tô tự hành của BMW, cho hay: “Ngồi tại các công ty khác, tôi thấy họ phải gánh thách thức về công nghệ, các yếu tố an toàn và nhận ra rằng nhiều người trong chúng ta cũng đang gặp một vấn đề. Mọi người đang đầu tư hàng tỉ USD. Quan điểm của tôi là chúng ta cùng tập hợp với nhau để phát triển một số hệ thống cốt lõi để làm nền tảng”.
Mercedes-Benz của tập đoàn Daimler kết hợp với hãng cung ứng Bosch từ cách đây ba tháng, trong khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda thông báo họ để ngỏ với khả năng liên minh trong lĩnh vực ô tô tự lái. Ford và General Motors thì đầu tư ít nhất 2 tỉ USD để phát triển ô tô tự lái.
Ngay cả các doanh nghiệp công nghệ cũng đang bắt tay. Đơn cử, hãng Lyft ở San Francisco (Mỹ) và mảng sản xuất ô tô tự hành Waymo của Alphabet vừa tập trung nguồn lực lại vào tháng 5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.