Gần một nửa ô tô nhập khẩu vào Việt Nam năm 2023 lắp ráp ở Thái Lan

Bá Hùng
Bá Hùng
20/01/2024 12:17 GMT+7

Sức mua ô tô sụt giảm, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam giảm lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam, các mẫu xe sản xuất, lắp ráp tại Thái Lan vẫn chiếm đa số.

Không chỉ xe lắp ráp trong nước, sức mua ô tô tại Việt Nam trong năm 2023 "lao dốc" cũng khiến lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu giảm đáng kể. Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong năm 2023, doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm 20%, trong khi lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu cũng giảm 32% so với năm 2022.

Gần một nửa ô tô nhập khẩu vào Việt Nam năm 2023 lắp ráp ở Thái Lan- Ảnh 1.

Năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập về tổng cộng 118.942 ô tô nguyên chiếc các loại

Bá Hùng

Những biến động về sức mua cùng cuộc đua giảm giá bán diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô khiến lượng ô tô tồn kho có chiều hướng gia tăng. Trong bối cảnh đó, để tránh tình trạng "ôm hàng" rồi phải bán lỗ để xả kho, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã giảm lượng xe nhập khẩu từ các thị trường khác trên thế giới.

Số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, trong tháng 12.2023, cả nước nhập khẩu 7.650 ô tô nguyên chiếc các loại, đạt kim ngạch 175,3 triệu USD, tăng 1,9% về lượng nhưng giảm 9,1% về kim ngạch so với tháng trước.

Tính chung cả năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập về tổng cộng 118.942 ô tô nguyên chiếc các loại, tương đương kim ngạch đạt 2,83 tỉ USD, giảm mạnh 31,5% về lượng và giảm 26,3% về kim ngạch so với năm 2022. Như vậy, sau khi lập kỷ lục trong năm 2022 với 173.740 xe, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh ngay trong năm 2023. Điều này một phần xuất phát từ việc sức mua giảm, bên cạnh đó trong nửa cuối năm 2023 việc không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ như xe lắp ráp trong nước khiến các mẫu mã ô tô nhập khẩu gặp khó khăn trong việc cạnh tranh.

Gần một nửa ô tô nhập khẩu vào Việt Nam năm 2023 lắp ráp ở Thái Lan- Ảnh 2.

Cuối năm 2023, nhiều đại lý vẫn còn tồn kho các xe vốn được sản xuất từ năm 2022 và phải "đại hạ giá" để xả hàng

Bá Hùng

Sức mua giảm cũng kéo theo lượng xe nhập tồn kho ngày càng gia tăng. Diễn biến trên thị trường ô tô cho thấy, đến cuối năm 2023, nhiều đại lý vẫn còn tồn kho các xe vốn được sản xuất từ năm 2022 và phải "đại hạ giá" để xả hàng.

Tương tự những năm trước đây, trong số các quốc gia xuất khẩu ô tô sang Việt Nam, xe lắp ráp, sản xuất ở Thái Lan vẫn chiếm đa số. Cụ thể, trong năm 2023 các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 53.942 xe từ Thái Lan, đạt kim ngạch hơn 1,14 tỉ USD, chiếm 45,35% về lượng và chiếm 40,46% về kim ngạch nhập khẩu ô tô của cả nước.

Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Indonesia chỉ đạt 42.676 xe tương đương kim ngạch 607,55 triệu USD giảm 41,2% về lượng và giảm 42,1% về giá trị so với năm 2022. Điều này một phần xuất phát từ việc một số mẫu mã như Hyundai Creta, Toyota Veloz Cross… đã được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam.

Gần một nửa ô tô nhập khẩu vào Việt Nam năm 2023 lắp ráp ở Thái Lan- Ảnh 3.

Năm 2023 các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 53.942 xe từ Thái Lan

Bá Hùng

Trung Quốc đứng thứ ba với 11.002 xe, kim ngạch 394,2 triệu USD, chiếm 9,25% về lượng và chiếm 13,93% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 36,5%.

Như vậy, chỉ tính riêng 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc đã chiếm khoảng 90,48% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong năm 2023.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.