Ông Scott Elliott - CFO của Maersk Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và Giám đốc Điều hành Khu vực của Maersk Việt Nam, Campuchia và Myanmar (VCM) cho biết: “Chúng tôi đang theo đuổi sứ mệnh kết nối và đơn giản hóa chuỗi cung ứng trên toàn cầu".

Tháng 7.2020, đại diện Cảng quốc tế Cái Mép cùng báo chí trong nước tiếp nhận tàu Maersk Margrethe - một trong những "siêu tàu container" lớn nhất thế giới từng cập bến Việt Nam

Ông Scott Elliott: Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia chống chọi Covid-19 kiên cường nhất trong năm 2020. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu đã tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là ngành điện tử và dệt may, giúp Việt Nam trở thành nền kinh tế hiếm hoi có GDP 2020 tăng trưởng dương, thậm chí còn tăng mạnh hơn trong hai quý đầu năm 2021.

Với lợi thế đó, để tránh rủi ro gây ra tại các nước APAC khác, nhiều khách hàng toàn cầu của chúng tôi đã đặt hàng bổ sung cho các nhà máy ở Việt Nam. Chúng tôi đã cung cấp nhiều giải pháp sáng tạo hơn giúp các đơn hàng đó có thể tiếp cận thị trường US và EU mặc cho tắc nghẽn cảng, hạn chế về thiết bị và những gián đoạn khác.

Tuy nhiên, quý 3 năm nay, nhiều nhà máy Việt Nam phải đóng cửa đến cuối tháng 11 vì các ca dương tính tăng nhanh. Dù chỉ có các đơn hàng nhỏ bị tác động, nhưng sẽ mất 3-6 tháng để Việt Nam giải quyết sự tắc nghẽn này, vốn đang tác động đến dòng chảy logistics toàn cầu.

Hệ thống logistics tích hợp của Maersk trải dài từ đường bộ, đường biển, đường sắt và cả đường hàng không

Thông qua các giải pháp đa phương, Maersk đã đạt được tiến bộ mạnh mẽ trên hành trình phát triển tích hợp và tham vọng phục vụ khách hàng. Kể từ năm ngoái, chúng tôi đã tăng năng lực phủ sóng trực tiếp từ Việt Nam với 3 dịch vụ đến Hoa Kỳ và bộ sản phẩm đa phương nhanh hơn, hiệu quả hơn và đáng tin cậy hơn.

Đối với chúng tôi, không có gì quan trọng hơn việc tạo ra một môi trường an toàn giúp nhân viên cảm thấy được quan tâm cả về đời sống lẫn công việc; đồng thời trao quyền cho họ để cống hiến với phiên bản tốt nhất của mình. Trọng tâm của chúng tôi chính là đảm bảo luôn đối thoại thường xuyên với đồng nghiệp.

Ứng phó với Covid-19, đến nay, tỷ lệ tiêm chủng tại Maersk Việt Nam đã đạt hơn 90% và không ngừng gia tăng; nhân viên được khuyến khích làm việc tại nhà, chỉ 15% nhân sự được phép hoạt động tại văn phòng. Ngoài ra, họ còn được bác sĩ tư vấn trực tiếp qua dịch vụ "telehealth", được đào tạo về sức khỏe tinh thần, cũng như có thể tiếp cận “Chương trình hỗ trợ nhân viên” trên toàn cầu.

Tháng 10.2021, lần đầu tiên trong lịch sử, Maersk khai trương tuyến tàu hoả chở container chạy thẳng từ Hà Nội, Việt Nam đến Leige, Bỉ

Maersk Việt Nam đã định hình lại cách tương tác trong tổ chức, biến thứ sáu trở thành một ngày không có bất kỳ cuộc họp nào để mọi người có thêm không gian cá nhân. Giờ tập thể dục ảo cũng trở nên phổ biến trong "Ngày thứ sáu vui vẻ" này, bên cạnh buổi chia sẻ kinh nghiệm quản lý cuộc sống cá nhân đến kỹ năng chuyên ngành. Tất cả nỗ lực đó đã giúp Maersk Việt Nam nhận được giải "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" từ HR Asia Awards, chúng tôi vô cùng tự hào vì điều đó.

CSR là một phần không thể thiếu để chúng tôi hiện thực hoá giá trị cốt lõi - “cống hiến ngược lại cho xã hội" - với 2 động lực chính: chịu trách nhiệm về môi trường chúng tôi hoạt động & hỗ trợ xã hội chúng tôi đang sinh sống.

30 năm qua tại Việt Nam, chúng tôi luôn cam kết tạo ra một môi trường xanh hơn. Cụ thể: chuyển đổi tất cả các xe nâng dầu diesel sang ắc quy để giảm lượng khí thải CO2 và triển khai bảng điều khiển năng lượng mặt trời để đảm bảo hoạt động nhà kho thêm bền vững.

Chiến đấu với đại dịch 2021, công ty cũng đã tài trợ miễn phí các dịch vụ vận chuyển đường biển từ TP.HCM đến Ấn Độ để vận chuyển bình ô xy hỗ trợ quốc gia này. Trong nước, chúng tôi đã quyên góp thiết bị y tế, thuốc, đồ bảo hộ cá nhân và thực phẩm cho người dân Hà Nội, Bình Dương và Bắc Giang.

Có lý do chính đáng cho sự khả quan này, cũng như các dấu hiệu tích cực khi sắp hết năm 2021.

So với năm ngoái, các ca nhiễm Covid-19 nhìn chung đang giảm dần, trừ một số quốc gia châu Á ngoại lệ. Mọi người hạn chế ra ngoài và chi tiêu ngày càng thận trọng hơn so với cùng kỳ 2020. Việc tiêu thụ hàng hóa sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, đồng nghĩa với việc nhu cầu về các giải pháp chuỗi cung ứng cũng sẽ tăng cao. Trải qua cột mốc 30 năm hoạt động, chúng tôi vô cùng vui mừng về tương lai hợp tác bền chặt giữa Maersk Việt Nam với khách hàng, nhà cung cấp và tất cả các nhân viên tại Việt Nam.

Maersk ra mắt 2 tuyến đường biển mới từ Viễn Đông đi Bắc Mỹ vào tháng 8-2021 xuyên qua Việt Nam

Nguồn: Maersk

Báo Thanh Niên
14.12.2021

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.