TNO

Hải quân Mỹ cân nhắc khả năng đồn trú tại Địa Trung Hải

12/01/2016 17:00 GMT+7

(Tin Nóng) Một quan chức cấp cao thuộc Hải quân Mỹ cho hay nhiều khả năng lực lượng này sẽ được triển khai dài hạn tại Địa Trung Hải để đối phó Nga.

(Tin Nóng) Một quan chức cấp cao thuộc Hải quân Mỹ cho hay nhiều khả năng lực lượng này sẽ được triển khai dài hạn tại Địa Trung Hải để đối phó Nga.

Hải quân Mỹ cân nhắc khả năng đồn trú tại Địa Trung Hải - ảnh 1
Các tàu chiến lớp Arleigh Burke của Mỹ sẽ túc trực tại Địa Trung Hải trong thời gian tới - Ảnh: Reuters

Theo hãng Sputnik News (Nga) ngày 12.1, nguồn tin trên cho hay viễn cảnh trong tương lai gần có thể là Mỹ tiếp tục triển khai 4 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường tại căn cứ Rota của Tây Ban Nha, tăng cường sự hiện diện của bộ tứ này tại đây, và kế đến là cân nhắc khả năng điều động lực lượng thường trú ở Địa Trung Hải.

Khi được hỏi liệu quyết định của Lầu Năm Góc có liên quan gì đến Nga hay không, quan chức Mỹ thừa nhận nguyên nhân một phần là do Moscow tăng cường năng lực và sự hiện diện của hải quân nước này tại đây, bên cạnh việc hỗ trợ đồng minh châu Âu xử lý các vấn đề di dân bất hợp pháp.

Hướng đi trên sẽ đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược của Mỹ tại Trung Đông. Từ giữa thập niên 1990,  Lầu Năm Góc không còn duy trì sự hiện diện quân sự liên tục tại vùng biển này.

Tuy nhiên, tình hình đã xoay chuyển sau khi Nga tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng tại Biển Đen, Địa Trung Hải và Bắc Cực trong học thuyết chiến lược hải quân mới.

Và thế là kể từ năm ngoái, Mỹ quyết định điều 4 khu trục hạm lớp Arleigh Burke vào Địa Trung Hải theo một phần của chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMD) tại châu Âu, bất chấp quan ngại từ Nga.

Lan Chi

>> Tàu khu trục USS Lassen chấm dứt 10 năm tuần tra Biển Đông
>> Tình báo Mỹ lo ngại tên lửa Klub của Hải quân Nga
>> Báo Mỹ: Hải quân Nga khó duy trì hoạt động cường độ cao
>> Hải quân Nga thành lập đơn vị đặc biệt giả trang đối thủ khi tập luyện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.