Hết ưu đãi giá đến chào lái thử: Hãng xe nỗ lực đua doanh số cuối năm

Đình Tuyên
Đình Tuyên
28/12/2023 14:11 GMT+7

Trong bối cảnh thị trường trầm lắng kéo dài, để có thể tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua xe, nhiều hãng xe gần như đã làm mọi cách; từ áp dụng ưu đãi, giảm giá mạnh tay đến các chương trình lái thử quy mô lớn.

2023 có thể nói là một năm vô cùng khó khăn của ngành ô tô Việt Nam. Nguyên nhân là bởi tình hình kinh tế chung rơi vào cảnh suy thoái, kéo theo nhiều hệ lụy và tác động tiêu cực, khiến nhu cầu tiêu dùng xe của người Việt sụt giảm khá mạnh.

Số liệu bán hàng tổng hợp mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Việt Nam cho thấy, tháng 11.2023, toàn thị trường bán ra chưa đến 28.000 xe, giảm khoảng 23% so với tháng 11.2022. Trong khi đó, cộng dồn 11 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ ô tô mới trong nước cũng chỉ đạt khoảng 263.000 xe, giảm khoảng 94.000 xe, tương đương đến 28% so với năm ngoái.

Hết ưu đãi giá đến chào lái thử: Hãng xe nỗ lực đua doanh số cuối năm- Ảnh 1.

Thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023 khá trầm lắng khi nhu cầu sở hữu xe của người dân giảm mạnh vì suy thoái kinh tế

Đình Tuyên

Đáng chú ý, tình trạng ảm đạm của thị trường kéo dài gần như từ đầu năm. Kể cả giai đoạn nửa cuối năm 2023, khi chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số của hầu hết thương hiệu vẫn không thể tăng trưởng, trái lại còn giảm tương đối mạnh so với năm 2022.

Trong bối cảnh đó, các hãng và hệ thống đại lý ô tô suốt nhiều tháng qua đã buộc phải áp dụng gần như mọi cách để kích cầu tiêu dùng. Trong đó, "rầm rộ" nhất là hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá "chạm sàn", diễn ra ở gần như mọi phân khúc, tầm giá hay mẫu mã. Cá biệt, nhiều mẫu xe giảm giá lên đến vài trăm triệu đồng.

Hết ưu đãi giá đến chào lái thử: Hãng xe nỗ lực đua doanh số cuối năm- Ảnh 2.

Để vực dậy doanh số, nhiều thương hiệu và đại lý không ngại áp dụng nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng như giảm giá, ưu đãi lệ phí trước bạ…

Bên cạnh chính sách khuyến mãi, nhiều thương hiệu còn trình làng xe các phiên bản mới cho nhiều mẫu mã nhằm cải thiện doanh số. Tính sơ bộ trong nửa cuối năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận không dưới 20 mẫu xe thế hệ mới hoặc các bản nâng cấp, cải tiến.

Thậm chí, để thu hút sự quan tâm và tiếp cận khách hàng, hãng và hệ thống đại lý còn triển khai nhiều giải pháp khác, nổi bật là những chương trình lái thử với quy mô lớn và tổ chức bài bản của Subaru, Hyundai, MG… Hay mới đây nhất là hãng xe châu Âu mới gia nhập thị trường Việt Nam - Skoda.

Doanh số ô tô tại Việt Nam năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"

Cùng với động thái giảm 50% lệ phí trước bạ tương tự nhiều đối thủ xe lắp ráp, hãng xe đến từ Cộng hòa Czech tổ chức sự kiện lái thử lớn chưa từng có tại TP.HCM với tên gọi Let's Explore, nhằm tạo điều kiện tối đa để khách hàng có thể tiếp cận và trải nghiệm hai mẫu SUV/Crossover châu Âu là Karoq và Kodiaq.

Không chỉ quy mô lớn, sự kiện còn được đầu tư kỹ càng bằng những cung đường lái thử thiết kế bài bản, đảm bảo đem đến trải nghiệm lái xe hấp dẫn, giúp người lái cảm nhận được mọi khía cạnh, điểm vượt trội hai mẫu xe Skoda.

Hết ưu đãi giá đến chào lái thử: Hãng xe nỗ lực đua doanh số cuối năm- Ảnh 3.

Không ít hãng xe còn chi tiền tổ chức nhiều chương trình lái thử xe nhằm tiếp cận khách Việt

Sau TP.HCM, hãng xe này còn dự kiến sẽ tổ chức tiếp sự kiện tương tự tại khu vực Hà Nội trong tháng 1.2024, cùng với đó là nhiều chương trình giao lưu, chia sẻ về kinh nghiệm sử dụng xe châu Âu cùng những chuyên gia đầu ngành ô tô tại Việt Nam.

Có thể nói, dù gần như không thể "cứu vãn" tình trạng giảm sút doanh số, bởi chỉ còn một tháng nữa sẽ khép lại năm 2023. Tuy nhiên, những nỗ lực từ các thương hiệu và đại lý ô tô trong nhiều tháng qua cũng đang phần nào giúp thị trường ô tô Việt Nam trong giai đoạn cận Tết Nguyên đán phần nào khởi sắc trở lại và bớt đi những gam màu ảm đạm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.