Góc nhìn phóng viên:

Học sinh lớp 6 chỉ biết viết mỗi tên mình, lỗi ở ai?

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
26/04/2024 06:23 GMT+7

Câu chuyện giáo dục dở khóc dở cười vừa bị phát giác mấy ngày qua ở Quảng Bình khi một cậu học trò học đến lớp 6 chỉ biết viết mỗi… tên của mình.

Chuyện rằng, trong giờ giáo dục công dân tại lớp 6B Trường THCS Hồng Hóa (H.Minh Hóa, Quảng Bình), cô giáo thấy bài của 1 học sinh (HS) ghi dòng chữ "chép nhanh để về", mới phát hiện HS này chỉ nhìn bài bạn để chép chứ không hiểu nghĩa. Kiểm tra nhanh các kỹ năng đọc, viết của HS, cô giáo mới tá hỏa vì trình độ của em mới ngang lớp vỡ lòng, nên báo cáo ban giám hiệu.

Đọc đến đây, hẳn bạn đọc sẽ đặt ra các câu hỏi: Vậy trước đó em HS đã học tập như thế nào? Kỹ năng đọc, viết kém như thế tại sao em vẫn đều đặn lên lớp, vượt qua bậc tiểu học? Các kỳ kiểm tra chất lượng HS này đã vượt qua ra sao và vì sao các giáo viên từ lớp 1 đến lớp 6 (trước thời điểm cô giáo dạy giáo dục công dân phát hiện) lại không biết?

Khi sự việc vỡ lở, Phòng GD-ĐT H.Minh Hóa đã yêu cầu rà soát lại quá trình dạy học cũng như báo cáo kết quả học tập, các giáo viên giảng dạy ở cấp tiểu học liên quan đến vụ việc. Còn phía Trường THCS Hồng Hóa cho biết sẽ phối hợp với các giáo viên tiểu học để dạy phụ đạo cho em HS.

Câu chuyện của em HS này đã phơi bày một phần nào đó "bệnh thành tích" trong ngành giáo dục về điều mà lâu nay, nhiều người nói vui là "có muốn ở lại lớp cũng không được". Khi các em học kém, gia đình muốn xin ở lại lớp không phải là chuyện dễ (!). Bởi với "áp lực" của cấp trên, giáo viên bằng mọi giá... không được cho HS ở lại.

Người viết đã từng nghe một người bạn tâm sự rằng, để xin con ở lại lớp ở cuối cấp mầm non, anh đã phải huy động rất nhiều mối quan hệ. Cháu chậm nói, thua kém bạn bè nhưng ngặt nỗi nhà trường vẫn muốn cho cháu lên cấp 1 vì "trước nay không có tiền lệ ở lại". Chưa kể, nếu cháu ở lại sẽ ảnh hưởng đến thành tích của lớp, thành tích của trường.

Không riêng ngành giáo dục mà ở bất kỳ ngành nào, thành tích luôn là thước đo giá trị, hiệu quả của các cá nhân, tập thể trong ngành đó. Nhưng tiếc thay, khi thành tích được xây dựng bằng việc "giấu dốt", bằng những "bản báo cáo đẹp", bằng sự giả dối thì sớm muộn cũng lòi ra những hệ lụy đớn đau. Trở lại câu chuyện em HS nọ, nếu vụ việc không bị cô giáo bộ môn giáo dục công dân phát giác, rồi em sẽ lên tới lớp mấy, khi chỉ có thể viết được mỗi cái tên của mình? Bấy giờ, biết lấy ai để đổ lỗi?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.