Hội đồng Bảo an LHQ báo động Boko Haram đưa quân giúp IS

14/05/2016 13:34 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 13.5 báo động về việc nhóm vũ trang cực đoan Boko Haram liên kết với IS. Cùng ngày, các quan chức Mỹ nói rằng có thể Boko Haram đang gửi các tay súng cho IS tại Libya.

Đại diện 15 nước thành viên thường trực và không thường trực của Hội đồng Bảo an đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở quy mô báo động do Boko Haram gây ra, theo Tân Hoa xã ngày 14.5.
Theo đó, có 2,2 triệu người Nigeria đã mất nhà cửa và hơn 450.000 người mất chỗ ở và tị nạn tại Cameroon, Chad và Niger. Khoảng 4,2 triệu người tại khu vực hồ Chad đối mặt với khủng hoảng an ninh lương thực.
Boko Haram được cho là đã sát hại cả chục ngàn người và khiến hàng triệu người mất nhà cửa. Nigeria đang dẫn đầu lực lượng quân sự chung cùng các nước Cameroon, Chad, Niger và Benin chống lại tổ chức này. Liên quân được thành lập vào tháng 3.2015.

Nigeria cũng đã đề nghị Mỹ bán máy bay chiến đấu để chống Boko Haram, tổ chức đã cam kết trung thành với IS tại Syria, Iraq và Libya. Một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 13.5 nói rằng có dấu hiệu cho thấy Boko Haram đang đưa các tay súng sang gia nhập IS tại Libya, tăng cường hợp tác giữa 2 nhóm, theo Reuters.
Việc mở rộng hợp tác giữa 2 nhóm cực đoan này vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên chính phủ các nước phương Tây lo ngại sự xuất hiện của IS tại Bắc Phi và liên kết với Boko Haram có thể là bàn đạp giúp nhóm này mở rộng lãnh thổ xuống phía nam, ở vùng sa mạc Sahara và tiến hành nhiều cuộc tấn công.
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho hay có những tin đồn rằng Boko Haram đang đưa quân sang Libya để lợi dụng tình hình an ninh bất ổn tại đây hòng giành lợi thế.
Mỹ có thể sẽ bán 12 máy bay tấn công A-29 cho Nigeria chống Boko Haram Không quân Mỹ

Theo ông Blinken, khả năng liên lạc của Boko Haram đã trở nên hiệu quả và được IS hỗ trợ: “Những yếu tố đó cho thấy có thể 2 nhóm này đang liên lạc và hợp tác với nhau nhiều hơn. Đó là điều mà chúng tôi đang theo dõi rất cẩn thận vì chúng tôi muốn cắt đứt mối liên lạc đó”.
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết Mỹ đang giúp trang bị thêm các xe bọc thép cho Nigeria để chống Boko Haram. Tuy nhiên ông Blinken không bình luận về việc bán chiến đấu cơ cho Nigeria.
Các quan chức Mỹ mới đây tiết lộ Mỹ muốn bán 12 chiếc máy bay tấn công hạng nhẹ A-29 Super Tucano cho Nigeria như động thái hoan nghênh những cải cách quân đội của Tổng thống Muhammadu Buhari. Thoả thuận này vẫn phải có sự thông qua của Quốc hội Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.