Hơn một nửa số cổ phiếu Trung Quốc ngừng giao dịch

08/07/2015 16:07 GMT+7

(TNO) Hơn một nửa cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán vừa tạm ngừng giao dịch, chỉ số Shanghai Composite giảm kỷ lục ngay sau khi thị trường mở cửa.

(TNO) Hơn một nửa cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán vừa tạm ngừng giao dịch, chỉ số Shanghai Composite giảm kỷ lục ngay sau khi thị trường mở cửa. Bắc Kinh đang gặp khó trong việc kìm hãm biến động thị trường.

Đã có hơn một nửa cổ phiếu Trung Quốc phải tạm ngừng giao dịch - Ảnh: AFP
CNN hôm nay 8.7 dẫn nguồn từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết ít nhất 1.430 công ty trong tổng số 2.800 công ty có cổ phiếu giao dịch trên sàn đã tạm ngừng giao dịch do e ngại biến động giá cả bất thường sẽ giết chết cổ phiếu, ảnh hưởng lợi ích của nhà đầu tư.
Con số trên đang tiếp tục tăng lên. Chỉ trong sáng nay, theo dữ liệu từ hồ sơ chứng khoán, hàng trăm công ty đã thông báo tạm ngừng giao dịch. Doanh nghiệp vừa và nhỏ là những đơn vị đặc biệt tỏ ra lo lắng trước biến động trên thị trường chứng khoán.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cam kết cung cấp thanh khoản để hỗ trợ thị trường chứng khoán vốn đang lao dốc chóng mặt. PBOC thông báo chỉ ít phút sau khi chỉ số Shanghai Composite giảm khoảng 8,2% ngay sau giờ mở cửa.
Các cổ phiếu trên có thể tạm ngừng giao dịch trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm tùy theo quy định. Động thái của các doanh nghiệp có thể là cách ngăn cản biến động thị trường ở hiện tại, nhưng có thể cũng chỉ trì hoãn kết quả không thể tránh khỏi trong tương lai.
Từ ngày 12.6, chỉ số Shanghai Composite đã giảm đến 32%. Chứng khoán ở Thượng Hải giảm 30% còn thị trường Thâm Quyến, nơi giao dịch của nhiều hãng công nghệ hơn và thường được so sánh với chỉ số Nasdaq của Mỹ, đã giảm 41% trong cùng khoảng thời gian.
Cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục, hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc hay cung cấp thanh khoản hỗ trợ thị trường, chính quyền Trung Quốc đã thực hiện nhiều nỗ lực trong thời gian qua. Tuy nhiên, các biện pháp này vẫn cho thấy hiệu quả rất khiêm tốn. Thị trường Trung Quốc vẫn có biến động cao, đủ để khiến cả doanh nghiệp và nhà đầu tư “chóng mặt”.
Zhao Yang, chuyên gia chuyên nghiên cứu kinh tế Trung Quốc tại tập đoàn tài chính Nomura (Nhật Bản) nói: “Độ biến động khổng lồ của thị trường chứng khoán đang trở thành lo ngại gia tăng đối với các nhà hoạch định chính sách. Nếu thị trường sụp đổ, rất nhiều kế hoạch cải cách sẽ bị ảnh hưởng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.