Huyền ảo cánh diều trong đêm

29/03/2009 00:09 GMT+7

Chương trình thả diều đêm tại KDL Biển Đông, TP Vũng Tàu tối qua 28.3 đã thu hút gần 20 ngàn người đến xem. Một bầu trời diều lung linh sắc màu hòa với những bản nhạc du dương đã làm người xem thán phục. > Khai mạc Festival Diều / Rực rỡ sắc màu Festival Diều quốc tế 2009

Sắc màu trong đêm

Chương trình bắt đầu từ 19 giờ cùng ngày nhưng đã có hàng ngàn người dân địa phương, du khách trong và ngoài nước đến chật kín bãi biển KDL Biển Đông. Các nghệ nhân hối hả mang ra bãi những con diều độc đáo nhất để chuẩn bị “trình làng”. Một hồi trống dài vang lên. Mở đầu chương trình thả diều đêm với chủ đề “Lung linh sắc màu” là diều mang hình quốc kỳ các nước tham dự được Ban tổ chức festival thả bay lên cao. Kế đến nghệ nhân đứng thứ 7 thế giới về chơi diều nghệ thuật - Lâm Hoặc (người Canada gốc Việt) solo bằng màn biểu diễn diều không gió. Độc đáo nhất trong màn trình diễn này là lúc diều đứng thẳng, diều đáp vai du khách... Tiếp theo, đôi nghệ nhân Huy (TP.HCM) và Đức (Hà Nội) trình diễn cặp diều uyên ương đang âu yếm nhau trên không. Những động tác ôm, hôn của đôi diều đã nhận được những tràng pháo tay tán thưởng của du khách. Tiếp đó, những sắc màu của diều rồng, diều công, diều bướm được các nghệ nhân xứ sở sông Hương dàn trải trên bầu trời đầy ánh sáng. Những cánh diều lúc thì huyền ảo, lúc lại lung linh sặc sỡ màu sắc làm mê hồn du khách. Nối tiếp đoàn xứ Huế, các nghệ nhân của đoàn TP.HCM đã thả lên bầu trời đêm những cánh diều hiện đại dài cả chục mét. Từ con diều rồng uốn lượn hiên ngang trên mặt biển đầy uy lực, đến bầy mực hàng chục con nối đuôi nhau bay lên bầu trời báo hiệu cho ngư dân một mùa bội thu...

Rồi tất cả mọi người lại im lặng lắng nghe tiếng sáo diều của các nghệ nhân đồng bằng Bắc Bộ lần lượt thả lên không trung. Hơn 10 con diều vút cao kêu “u...u...u...” hòa với tiếng nhạc du dương đưa du khách về với ký ức của thời thơ ấu. Kết thúc chương trình thả diều đêm là màn biểu diễn diều chọi của hai nghệ nhân Philippines và Ấn Độ đã thể hiện sự giao lưu, hợp tác của các nước trong Festival Diều quốc tế 2009.

Thành công hơn mong đợi

Ông Trần Tuấn Việt - Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phó ban tổ chức Festival Diều quốc tế 2009 cho biết: “Festival diều đã được tổ chức nhiều nơi trên thế giới nhưng sự thành công ở các nước là không cao, nhất là biểu diễn thả diều đêm. Để có sự thành công này, phải nói Ban tổ chức Festival Diều quốc tế 2009 đã chuẩn bị chu đáo từ lâu”. Còn ông Quan Hằn Cao - Tổng đạo diễn và cố vấn kỹ thuật của Festival Diều quốc tế 2009 nhấn mạnh: “Từ trước tới nay, các nước tổ chức Festival Diều theo kiểu tự do hoặc có chương trình nhưng thành công không cao. Vậy mà việc chúng ta tổ chức thả diều đêm hòa tấu với âm nhạc đã mang đến một thành công lớn. Nhiều nghệ nhân trên thế giới đã tỏ ra khâm phục chương trình do chúng ta tổ chức”.

Festival Diều quốc tế 2009 có nhiều điểm khác biệt so với các festival diều khác tổ chức trên thế giới là không phải từng đoàn ra biểu diễn mà có sự phối hợp, tiếp nối giữa những cánh diều của Việt Nam và quốc tế. Kịch bản của chương trình là sự nhịp nhàng của tất cả các đoàn tham gia trong những tiếng nhạc du dương, như màn khiêu vũ đẹp mắt của những cánh diều, ông Cao nói.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.