Influencer là gì mà có thu nhập lên tới 300 triệu đồng/tháng ?

23/12/2022 17:16 GMT+7

Influencer là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội , có thể kiếm tiền từ việc hợp tác trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ… từ đó suy nghĩ ra cách truyền tải thông điệp một cách sáng tạo nhất.

Influencer sáng tạo, đổi mới

Bắt đầu xây dựng nội dung trên TikTok từ năm 2017, với những video "thả thính", diễn hài, tuy nhiên đến năm 2018 thì Nguyễn Văn Việt (23 tuổi, nghệ danh Hoàng Việt) mới có được sự chú ý và tương tác của nhiều người theo dõi trên TikTok, Facebook…

Hoàng Việt

NVCC

Theo Hoàng Việt, ban đầu tạo ra những video chỉ với mục đích vui chơi, làm kỷ niệm nhưng sau đó nhận được nhiều sự ủng hộ của cộng đồng mạng nên mình mới định hướng bản thân trở thành một influencer. Hiện tại, Hoàng Việt có hơn 160.000 người theo dõi trên Facebook, anh tập trung chia sẻ các nội dung giới thiệu những trải nghiệm xung quanh cuộc sống như: thời trang, ẩm thực… lên mạng xã hội.

“Influencer có thu nhập “khủng”, có thể lên tới 200 - 300 triệu đồng/tháng. Tuy thu nhập cao nhưng mình phải đổi lại rất nhiều thời gian để suy nghĩ, sáng tạo nội dung, đôi khi là chịu áp lực do cạn ý tưởng. Vào khoảng thời gian cận tết như thế này, mỗi ngày mình chỉ ngủ được 4 tiếng như thế mới có thể xử lý xong khối lượng công việc”, Việt cho biết.

Theo Việt, ngoài thu nhập “khủng” ra thì lý do inflencer thu hút người trẻ là sự tự do, không gò bó thời gian và phát huy được cá tính, sự sáng tạo của mỗi cá nhân. Việt cho biết những bạn trẻ muốn trở thành một influencer cần rèn luyện khả năng giao tiếp, kỹ năng quay dựng video…

Sở hữu trang Facebook có hơn 177.000 người theo dõi và thường xuyên được mời hợp tác cho những nhãn hàng với vai trò một influencer, Ngô Bảo Ngọc (27 tuổi) cho biết: “Theo mình, áp lực lớn nhất là việc phải nghĩ ra nội dung đăng tải lên những trang mạng xã hội để duy trì lượt tương tác với những người theo dõi. Việc sử dụng một lúc nhiều mạng xã hội đòi hỏi một lượng nội dung rất lớn, trong khi mình còn phải đi học, đi làm việc khác nên điều này hơi quá sức".

Người đẹp Ngô Bảo Ngọc

NVCC

Song song đó, Bảo Ngọc cho biết thêm: "Chúng ta phải luôn đổi mới nội dung để những người theo dõi mình không nhàm chán. Đôi lúc mình rất nghiêm túc, tốn chi phí để chuẩn bị từ: quần áo, trang điểm… đến trợ lý, quay phim để có được những tấm ảnh, video chuẩn nhất nhưng lại không đạt được lượt tương tác như mong muốn”.

Influencer là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể kiếm tiền từ việc hợp tác trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ… từ đó suy nghĩ ra cách truyền tải thông điệp một cách sáng tạo nhất

NVCC

Theo Bảo Ngọc, khi đầu tư quá nhiều mà lượt theo dõi không tăng như mong muốn thì một influencer cần phải thay đổi, học hỏi những người có sức ảnh hưởng khác. Bảo Ngọc cũng cho biết là một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội nên cô luôn cẩn trọng trong việc phát ngôn, nỗ lực để đưa đến người xem một hình ảnh chỉn chu, tích cực để truyền cảm hứng cho nhiều người.

Influencer phải có điểm nhấn, khác biệt nhưng không dị biệt

Thạc sĩ Phan Thế Anh, giảng viên môn marketing tại Trường ĐH quốc tế Miền Đông, và cũng là một influencer có hơn 200.000 người theo dõi trên Facebook. Thạc sĩ Phan Thế Anh chia sẻ: “Influencer có thu nhập cao nhưng không ổn định, đòi hỏi phải chăm chỉ, nỗ lực rất nhiều. Đây là một nghề triển vọng vì các doanh nghiệp, nhãn hàng mong muốn thông qua các influencer mà sản phẩm hay dịch vụ của họ đến gần hơn với người tiêu dùng”.

Thạc sĩ Phan Thế Anh

NVCC

Theo thạc sĩ Thế Anh, người trẻ muốn làm influencer đòi hỏi phải đối mặt với sự cạnh tranh cao vì thị trường ngành này không còn quá nhiều để người chơi mới có thể khám phá và chinh phục. Công việc influencer cũng đòi hỏi đầu tư rất lâu, không chỉ một hai ngày mà được nhãn hàng biết đến, mà đó là sự đầu tư đường dài và chấp nhận rủi ro.

Chia sẻ về cách nhận biết giữa 2 khái niệm influencer và KOL (Key Opinion Leader: người có tầm ảnh hưởng) có gì khác? Thạc sĩ Thế Anh lý giải: "Influencer có thể hiểu như những “macro influencer” (một người có từ 100.000 đến 1 triệu lượt theo dõi) họ có tầm ảnh hưởng về nội dung, lẫn truyền thông và có một lượng người theo dõi đông hơn KOL. Trong khi đó, KOL là người có kiến thức chuyên môn, sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể như thời trang, sức khỏe...”.

Một bài đăng giới thiệu sản phẩm của T.S Phan Thế Anh trên trang cá nhân nhận được hơn 2.000 lượt tương tác

CHỤP MÀN HÌNH

Thạc sĩ Thế Anh cho rằng: “Người trẻ muốn trở thành influencer cần xây dựng hình ảnh sạch đẹp, có thông tin tốt tạo được tính cộng hưởng với nhãn hàng. Hiện nay, các influencer có rất nhiều lượt theo dõi nhưng không có nhãn hàng nào muốn hợp tác vì họ sử dụng những nội dung công kích, bóc phốt, tạo kịch tính để thu hút người xem. Mặc dù phát triển rất nhanh nhưng nhãn hàng rất dè chừng và họ chỉ muốn hợp tác với những người có hình ảnh sạch, nội dung thuần chất. Để tránh bị đào thải, influencer phải có điểm nhấn, khác biệt nhưng không dị biệt”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.