Cá cháy sông Thu

03/03/2014 03:10 GMT+7

Đầu giêng hai cá cháy lại kéo về từng đàn trên dòng sông Thu Bồn (Quảng Nam) quê tôi. Cá cháy sông Thu chỉ to độ ba ngón giữa chụm lại. Cá có thân dẹt, vảy màu bạc, thịt cá có lẫn xương, là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Ăn cá cháy có lợi cho những người thường hay bị đau khớp, nhức xương...

Cá cháy sông Thu

Thơm lừng cá cháy nướng - Ảnh: Thanh Ly

Bắt cá cháy vốn đã là cái thú của ngư dân sống hai bên bờ sông. Đợi khi chiều buông cũng là lúc thủy triều rút dần, những chiếc thuyền nhỏ nhẹ lướt từ bờ sông bên này sang bờ bên kia để thả lưới bắt cá cháy. Cả khúc sông với nhiều ánh đèn chong chấp chới, lập lòe cùng tiếng nói cười lao xao, xa xa trông như hội hoa đăng. Dưới ánh sáng nhập nhòa, những chú cá cháy mắc lưới quẫy nhảy làm ánh lên màu trắng bạc lấp lánh trên mặt nước...

Thường cá cháy vừa bắt được đem về làm sạch rồi kho với dưa gang muối. Trước khi kho, cá để ráo nước, ướp muối, bột nêm, ớt trái chín, nghệ tươi cho thấm, sau đó chiên cá sơ qua dầu ăn cho thơm và săn thịt; rồi cho dưa gang muối đã cắt lát vào kho tiếp với lửa nhỏ. Đợi nồi cá sôi lại vài lần, thêm một ít tiêu bột. Ai đã từng thưởng thức món này sẽ khó quên vị dịu nhẹ của dưa gang muối cùng thịt cá béo ngọt tạo nên món ăn bình dị nhưng lại rất ngon miệng.

Ngoài món kho ăn với cơm, cá cháy có thể cho vào chảo dầu chiên giòn chấm nước mắm. Với món cá cháy chiên giòn, vị béo không ngậy lại mặn mòi vị sông biển có thể là mồi lai rai của các bậc lão ngư.

Tuy được chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau như chiên, kho hoặc xay nhuyễn làm chả tùy theo sở thích của mỗi người, nhưng với cá cháy nướng lại được nhiều người chuộng nhất. Người ta thường bỏ mang, ruột cá rồi sắp lên vỉ nướng trên lửa than hồng. Nướng cá cháy trên lửa than nhỏ, tuyệt đối không ướp tẩm gia vị mà chỉ cần lấy gừng củ giã nhuyễn với ớt sừng trâu thoa đều rồi mới nướng. Đợi lớp vảy cá vàng rộm, tỏa hương thơm là được. Cá cháy nướng chấm nước mắm chanh, gừng ớt  thì hết chê. Thích nhất là chín con nào thưởng thức ngay con nấy, lật từng thớ thịt đang bốc mùi thơm ngát, chấm một tí nước mắm, cứ thế mà hít hà...!

Có thể nói, cá cháy là sản vật mà biển cả đã ban tặng cho dòng sông Thu quê tôi. Nếu ai về xứ Quảng, đến thăm các địa danh nổi tiếng, mùa này xin đừng quên dừng chân bên bờ hạ lưu sông Thu Bồn để có dịp thưởng thức các món ngon dân dã từ cá cháy.

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.