Giới phân tích Mỹ: Ông Biden đã thất bại

05/12/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Các nhà phân tích chính trị Mỹ nhận định rằng Washington thực chất không kỳ vọng Bắc Kinh sẽ rút lại vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông sau chuyến công du của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

(TNO) Các nhà phân tích chính trị Mỹ nhận định rằng Washington thực chất không kỳ vọng Bắc Kinh sẽ rút lại vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông sau chuyến công du của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 4.12, tờ The Wall Street Journal (Mỹ) nhận định.

>> Thông tin trái ngược trong chuyến đi của Phó tổng thống Mỹ


Phó tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) được cho là đã thân thiết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ lâu - Ảnh: Reuters

Buổi trò chuyện kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ giữa Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào hôm 4.12 đã không đưa ra các bình luận công khai về vùng phòng không mới của Bắc Kinh trên biển Hoa Đông. 

The Wall Street Journal vào ngày 5.12 dẫn lời một nguồn tin có mặt tại cuộc gặp gỡ khẳng định cả hai nhà lãnh đạo đều không đề cập trực tiếp đến vùng phòng không mới của Trung Quốc.

Nhưng ông Biden và ông Tập có nhắc đến chuyện này trong cuộc gặp và buổi ăn tối vào hôm 4.12.

Trong cuộc gặp gỡ, phó tổng thống Mỹ đã nhấn mạnh rằng Washington “không công nhận” vùng phòng không mới của Trung Quốc.

Ông Biden cũng yêu cầu lãnh đạo Trung Quốc tránh làm những hành động có thể dẫn đến đối đầu với Nhật Bản và các nước khác, một quan chức Mỹ tiết lộ với The Wall Street Journal.

Ông Tập đáp lại bằng cách giải thích về vị thế của Trung Quốc trong vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông, nhưng không đưa ra bất kỳ ý gì về việc sẽ bãi bỏ vùng này. Ông Tập chỉ nói Trung Quốc “tiếp nhận” yêu cầu của Mỹ, nguồn tin của tờ báo Mỹ cho biết thêm. 

 
Các đồng minh của chúng ta đang kỳ vọng một điều gì đó mạnh mẽ hơn thế và tôi nghĩ họ có lẽ sẽ cảm thấy rằng họ sắp phải tự đối phó một mình.
Chuyên gia phân tích
Michael Auslin, Viện Doanh nghiệp Mỹ

Giới quan sát phân tích rằng Washington cũng không kỳ vọng ông Tập sẽ xóa vùng phòng không mới trước khi ông Biden rời Trung Quốc để sang Hàn Quốc.

“Tôi không nghĩ người Mỹ có ý tưởng rằng phó tổng thống sẽ quay về từ châu Á và thấy vùng phòng không được xóa bỏ”, Julianne Smith, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, nhận định.

“Cái họ muốn là bắt đầu một cuộc đối thoại mặt đối mặt”, bà Smith nói.

The Wall Street Journal nhận định ông Biden đã cố dựa vào quan hệ ngoại giao cá nhân để giải quyết cuộc khủng hoảng ở biển Hoa Đông và tạo ra một hướng mới trong cuộc đối đầu giữa Washington và Bắc Kinh.

Những người thân cận với ông Biden khẳng định ông đã thiết lập được một mối quan hệ vững mạnh với ông Tập trong nhiều năm qua và đã tận dụng mối quan hệ này trong cuộc gặp gỡ và ăn tối với lãnh đạo Trung Quốc hồi hôm 4.12.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích đã tỏ ra hoài nghi về tính đúng đắn của cách thức mà phó tổng thống Mỹ đã chọn để áp dụng cho chuyến thăm quan trọng như thế này.

“Nếu xét theo cách thức ngoại giao thông thường, ông ấy đã làm tốt nhiệm vụ, nhưng đây không phải là tình huống ngoại giao thông thường”, ông Michael Auslin, thuộc Viện Doanh nghiệp Mỹ, cho biết.

“Nhưng các đồng minh của chúng ta đang kỳ vọng một điều gì đó mạnh mẽ hơn thế và tôi nghĩ họ có lẽ sẽ cảm thấy rằng họ sắp phải tự đối phó một mình”, chuyên gia phân tích này cho hay.

Hoàng Uy

>> Đồn đoán về bà Clinton và ông Biden
>> Joe Biden tuyên bố Mỹ là cường quốc ở Thái Bình Dương
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Tuyên bố “cứng” của ông Biden
>> Chuyến đi nhạy cảm của ông Biden
>> Phó Tổng thống Biden lại “nói hớ” về hầm trú ẩn bí mật của Phó Tổng thống Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.