Hàng không Nhật ngừng khai báo khi bay qua vùng phòng không Trung Quốc

27/11/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Các hãng hàng không Nhật Bản vào ngày 27.11 tuyên bố đã ngừng tuân theo quy định phải khai báo khi bay vào vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc theo yêu cầu của Bắc Kinh.

>> Vì sao Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông?
>> Hàng không Nhật 'khó xử' vì vùng nhận dạng hàng không của Trung Quốc

AFP cho biết quyết định của các hãng hàng không Nhật được đưa ra sau khi có áp lực từ phía chính phủ Nhật, vốn đã tuyên bố không công nhận vùng phòng không mới của Bắc Kinh.

Được biết, vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc công bố hôm 23.11 bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Nhật và Trung Quốc.

“Vào hôm 26.11, Chính phủ Nhật nói các hãng hàng không tư nhân trong nước không phải tuân theo tuyên bố của Bắc Kinh. Ngành hàng không Nhật ngay sau đó đã tổ chức một cuộc họp trong cùng ngày và quyết định họ sẽ không tuân theo quy định bắt khai báo của Trung Quốc nữa”, một phát ngôn viên của Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) nói với AFP.

“JAL đã ngừng khai báo kể từ 0 giờ ngày 27.11 (giờ địa phương)”, ông này cho hay.

“Hội Hàng không Lịch trình Nhật Bản đưa ra quyết định nói trên sau khi nhận được đảm bảo từ Trung Quốc, thông qua Bộ Ngoại giao Nhật, nói rằng Bắc Kinh không có ý định cản trở các chuyến bay của các hãng hàng không thương mại”, phát ngôn viên JAL nói tiếp.

Tương tự, hãng hàng không All Nippon Airways cũng tuyên bố ngừng tuân theo quy định của Trung Quốc.

Trước đó, vào hôm 26.11, ba hãng hàng không Nhật là All Nippon Airways (ANA), Peach Aviation và Japan Airlines cho biết họ phải nộp kế hoạch các chuyến bay có lịch trình qua vùng nhận dạng phòng không cho chính quyền Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Úc triệu Đại sứ Trung Quốc vì vùng nhận dạng phòng không
>> Nhật, Trung cùng triệu đại sứ để phản đối 'vùng nhận dạng phòng không
>> Truyền thông Trung Quốc 'phản pháo' về vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc điều máy bay tuần tra vùng nhận dạng phòng không  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.