Nhận tiền làm đường của dân rồi... bỏ đó

28/11/2013 09:06 GMT+7

Con đường dẫn vào Khu bảo tồn sim rừng ở ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ (H.Phú Quốc, Kiên Giang) chỉ dài trên 400 m nhưng đến nay vẫn chưa được khởi công xây dựng, mặc dù người dân đã nộp đủ tiền làm đường cho chính quyền xã từ lâu.

Nhận tiền làm đường của dân rồi... bỏ đó

Đường vào Khu bảo tồn sim rừng Phú Quốc bị người nhà ông Bảy rào lại không cho xe chở du khách vào tham quan trong dịp lễ 30.4 vừa qua  - Ảnh: Tiến Trình

Nhận tiền làm đường của dân rồi... bỏ đó1

Lực lượng chức năng bất lực đứng nhìn người nhà ông Bảy kéo chà rào đường  - Ảnh: Tiến Trình

Trong đơn gởi Báo Thanh Niên, 14 hộ dân hiện đang sinh sống tại khu vực này cho biết hồi trước, đây là con đường đi rừng và chăn thả bò của người dân địa phương. Năm 1992, anh Mai Thành Công, một hộ dân ở cuối con đường, đã thuê người đào đất đắp đường mở rộng ra 2 m. Đến năm 1994,  UBND xã Dương Tơ làm quy hoạch khu vực chợ Dương Tơ có xẻ nhiều đường ngang chạy dài 90 m vào phía trong bưng tràm. Từ đó tới nay, con đường được mở rộng ra 4 m và là lối đi chung của các hộ dân và du khách vào tham quan Khu bảo tồn sim rừng. Tuy nhiên, do đường đất, người xe qua lại nhiều nên con đường ngày càng lầy lội, đầy “ổ gà, ổ voi” khiến việc đi lại của khách du lịch, người già, trẻ em hết sức khó khăn. Một hộ dân có nhà trên con đường này cho biết anh đã chứng kiến nhiều lần các em nhỏ đi học bị té lấm lem cả quần áo, tập vở. Nhiều du khách quốc tế sau khi đến tham quan Khu bảo tồn sim rừng phải lắc đầu ngao ngán vì đường vào quá thảm hại.

Bức xúc trước thực tế trên, ông Trịnh Công Phát, Giám đốc Khu bảo tồn sim rừng Phú Quốc, đã làm tờ trình xin chính quyền địa phương làm mới con đường. Ngày 14.6.2012, UBND H.Phú Quốc đã có chủ trương đồng ý làm đường giao thông nông thôn vào Khu bảo tồn nghiên cứu và phát triển sim rừng Phú Quốc, với quy mô rộng 4 m, dài 417 m. Tuy nhiên, do “không nằm trong kế hoạch xây dựng đường giao thông nông thôn” nên địa phương không có ngân sách. Ông Phát chấp nhận bỏ số tiền trên 650 triệu đồng làm đường. Thấy vậy, các hộ dân khác cũng đóng góp để “tiếp sức” ông Phát.  Tổng cộng đến nay, 14 hộ dân nơi đây đã nộp vào Kho bạc Nhà nước và ứng cho nhà thầu hơn 1 tỉ đồng. 

Tuy nhiên, khi đơn vị thi công bắt tay vào làm đường thì đã gặp phải sự ngăn cản của gia đình ông Trần Văn Bảy, hộ dân sống đầu đường, với lý do là con đường đi qua phần đất đang tranh chấp. Đỉnh điểm từ ngày 26 - 30.4.2013, người nhà ông Bảy đã rào không cho ô tô ra vào đoạn đường trên trước sự chứng kiến của chính quyền, công an xã, huyện và rất đông khách du lịch…Quá thất vọng và bức xúc trước cảnh tượng đó, đại diện nhiều công ty lữ hành và khách du lịch đã ký đơn kiến nghị chính quyền địa phương sớm giải quyết vụ việc và tạo điều kiện để thi công con đường. Nhưng từ đó đến nay, việc làm đường đã bị ngưng trệ, bất kể ngày 23.7, UBND H.Phú Quốc có quyết định giao UBND xã Dương Tơ làm chủ đầu tư. Và những người có trách nhiệm cao nhất ở xã Dương Tơ và H.Phú Quốc cũng đã nhiều lần được người dân, du khách và các công ty lữ hành than phiền về con đường lầy lội này.

“Con đường không nằm trên phần đất tranh chấp. Huyện sẽ tổ chức mời hộ ông Trần Văn Bảy và các hộ dân trong khu vực để tiến hành đối thoại trong tháng 11 này. Quan điểm của huyện là tiếp tục cho tiến hành thi công con đường. Nếu có ngăn cản quá khích thì buộc lòng lãnh đạo địa phương sẽ dùng lực lượng cưỡng chế để tạo điều kiện thi công”, ông Đinh Khoa Toàn, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, khẳng định.

 Tiến Trình - Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.