Iran phát triển tên lửa đạn đạo bắn đến Mỹ ?

04/10/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Trong cảnh báo mới nhất về tham vọng hạt nhân của Iran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 3.10 nói rằng Iran đang làm việc trên các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và có thể một ngày nào đó nó sẽ có khả năng đánh vào nước Mỹ.

(TNO) Trong cảnh báo mới nhất về tham vọng hạt nhân của Iran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 3.10 nói rằng Iran đang làm việc trên các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và có thể một ngày nào đó nó sẽ có khả năng đánh vào nước Mỹ.


Loại tên lửa nội địa Tondar của Iran được bắn thử nghiệm - Ảnh: Reuters

"Họ (tức Iran) không phát triển các loại ICBM này để tấn công chúng tôi. Họ có thể đánh vào chúng tôi bằng những gì họ có. Nó (các loại ICBM) là dành cho bạn (Mỹ)", ông Netanyahu nói với đài CBS News.

"Tình báo Mỹ cũng biết như chúng tôi rằng Iran phát triển các loại ICBM không nhằm vào Israel. Họ muốn hướng đến mục tiêu xa hơn", Thủ tướng Israel cho biết thêm.

Theo Reuters, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã đón nhận sự cởi mở hơn với Tổng thống mới của Iran là Hassan Rouhani, tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 3.10 nói rằng, Tehran cần phải chứng tỏ thành ý sẵn sàng kết thúc chương trình hạt nhân của mình.

Vấn đề ICBM của Iran lần đầu tiên được gợi lên sau vụ nổ hồi năm 2011 tại một căn cứ quân sự của nước này, và các quan chức Israel nói rằng nó có liên quan đến các nỗ lực xây dựng một loại tên lửa có tầm bắn hơn 9.500 km, đủ xa để đặt nước Mỹ vào tầm ngắm.

Giới chức Israel hồi đầu năm 2012 cho biết, Iran có thể mất hai đến ba năm để thực sự có được các loại tên lửa tầm xa có thể bắn tới Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn khác, ông Netanyahu cũng từng cảnh báo, Iran phát triển ICBM là nhằm phục vụ cho việc mang theo đầu đạn hạt nhân.

"Những tên lửa đạn đạo tầm xa này chỉ có một mục đích trên thế giới. Mục đích duy nhất của chúng là để gắn đầu đạn hạt nhân lên chúng", Thủ tướng Israel nói với NBC.

Tiến Dũng

>> Israel tố Iran nguy hiểm gấp 50 lần Triều Tiên
>> Israel bắt 'gián điệp Iran
>> Iran trình làng máy bay không người lái tấn công
>> Iran muốn giải quyết nhanh tranh cãi hạt nhân
>> Israel tố Iran 'lừa đảo thế giới
>> Chiến đấu cơ Mỹ 'giễu cợt' tiêm kích Iran
>> Iran 'khoe' tên lửa có khả năng bắn đến Israel
>> Iran tập trận quy mô lớn vào cuối tháng 9
>> Iran có bãi thử tên lửa đạn đạo ?
>> Israel thử tên lửa đạn đạo mới
>> Ông Netanyahu “phê chuẩn kế hoạch ám sát”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.