Biểu tình Thái Lan có nguy cơ dẫn đến đảo chính quân sự?

27/11/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Giáo sư Pavin Chachavalpongpun, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á của Đại học Kyoto (Nhật Bản), cho rằng những cuộc biểu tình rầm rộ ở Thái Lan có nguy cơ dẫn đến đảo chính quân sự, Tân Hoa xã.

>> Thái Lan ra lệnh bắt người cầm đầu biểu tình
>> Người biểu tình Thái Lan khống chế khu vực chiếm đóng

Những cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra tại Thái Lan trong những ngày qua. Những người biểu tình đã chiếm đóng nhiều văn phòng chính phủ ở thủ đô Bangkok, đòi Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra phải từ chức.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Pavin cho rằng những người biểu tình vẫn bất bình bởi vì họ chỉ muốn dẹp bỏ “chế độ Thaksin” do bà Yingluck (em gái của cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra) lãnh đạo.

Theo nhận định của ông Pavin, những cuộc biểu tình rầm rộ đang diễn ra tại Thái Lan có nguy cơ dẫn đến một cuộc đảo chính quân sự.

“Quân đội Thái Lan có thể tiến hành một cuộc đảo chính bởi vì họ đã từng làm điều này để lật đổ ông Thaksin hồi năm 2006”, ông Pavin cho biết.

Mặc dù các lãnh đạo quân đội Thái nhiều lần bác bỏ những tin đồn đoán cho rằng họ sẽ lật đổ chính quyền bà Yingluck, nhưng điều này không có nghĩa là một cuộc đảo chính sẽ không xảy ra, theo ông Pavin .

Ông Pavin cho rằng người biểu tình sẽ “hài lòng” và ngay lập tức chấm dứt những cuộc biểu tình nếu quân đội tiến hành một cuộc đảo chính.

Các chuyên gia phân tích cũng có nhiều ý kiến trái chiều khi dự đoán tương lai của chính quyền bà Yingluck, theo Tân Hoa xã.

Thủ tướng Yingluck đã tuyên bố áp dụng tình trạng an ninh khẩn cấp cho phép cảnh sát sử dụng biện pháp mạnh ở Bangkok do người biểu tình đã đi quá giới hạn, gây cản trở cho cơ quan chính phủ và gây phiền phức cho người dân.

Bà Yingluck cũng khẳng định sẽ không từ chức hay giải tán quốc hội.

Phúc Duy

>> Người biểu tình Thái Lan chiếm nhiều cơ quan chính phủ
>> Thái Lan tuyên bố tình trạng an ninh khẩn cấp
>> Chính phủ Thái Lan thoát nguy cơ giải tán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.