Thuốc ung thư ngăn tình trạng đào thải ghép

02/09/2013 06:40 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Thụy Điển đã xác định được một loại thuốc điều trị ung thư thế hệ cũ có thể được dùng để ngăn ngừa tình trạng đào thải tế bào của cơ quan cấy ghép.

(TNO) Các nhà khoa học Thụy Điển đã xác định được một loại thuốc điều trị ung thư thế hệ cũ có thể được dùng để ngăn ngừa tình trạng đào thải tế bào của cơ quan cấy ghép.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Lund cho rằng phát hiện trên có thể dẫn đến liệu pháp điều trị mới cho cả bệnh nhân cấy ghép và với những người mắc bệnh tự miễn dịch.

Phát hiện được tác dụng mới của Zebularine - Ảnh: Dawn

“Nhóm của chúng tôi đã nghiên cứu hiệu quả của thuốc ung thư Zebularine, được điều chế tại Mỹ vào những năm 1960, và tình cờ phát hiện nó có tác động bất ngờ đối với hệ miễn dịch”, theo Giáo sư Leif Salford.

“Hóa ra Zebularine có khả năng làm dịu bớt phản ứng của hệ miễn dịch. Hiệu ứng này có thể đóng vai trò trong những trường hợp cấy ghép cơ quan nội tạng hoặc mô”, theo Giáo sư Salford.

Trong khi đó, một thành viên trong nhóm là tiến sĩ Henrietta Nittby cũng nghĩ đến khả năng dùng loại thuốc này để ngăn chặn tình trạng cơ thể tấn công chính tế bào của mình ở các căn bệnh tự miễn dịch, ví dụ như tiểu đường dạng 1 hoặc viêm khớp mạn tính.

Hiện các nhà nghiên cứu đang nỗ lực hoàn thiện phương pháp điều trị, và bước kế tiếp là 'dạy' các tế bào cụ thể trong hệ miễn dịch chấp nhận những protein trong thuốc Zebularine, theo báo cáo trên chuyên san PLOS ONE.

Phi Yến