Ung thư vú và thực phẩm

03/03/2014 21:36 GMT+7

(TNO) Chế độ ăn góp phần tích cực trong điều trị ung thư. Việc lựa chọn thực phẩm cho người bệnh ung thư khá phức tạp và cần phải chú ý kỹ. Một số loại thực phẩm sau rất có ích trong việc ngăn ngừa sự bùng phát của ung thư.


Chế độ ăn góp phần tích cực trong điều trị ung thư - Ảnh: Shutterstcok

Chất chống oxy hóa. Thông thường, các tế bào bị hư tổn thường phát triển ngoài tầm kiểm soát nên rất dễ dẫn đến ung thư. Vì vậy, tiêu thụ chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa được ung thư. Nguồn cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa bao gồm: quả (việt quất), trái cây (táo), rau quả (bina), đậu, quả hạch và các loại thảo mộc.

Đậu nành. Các nghiên cứu gần đây cho biết estrogen thực vật (phytoestrogen) trong đậu nành có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng chống ung thư vú, đặc biệt ở phụ nữ có nồng độ estrogen tự nhiên cao. Đậu phụ, đậu nành, sữa đậu nành được khuyến cáo nên sử dụng thường xuyên cho những người bị ung thư.

Phytochemical. Là hóa chất tự nhiên tìm thấy trong rau và được cho là giữ vai trò tích cực trong việc phòng chống ung thư vú. Phytochemical ngăn chặn sự hình thành của chất gây ung thư; giữ chất gây ung thư không tấn công các tế bào khác cũng như giúp các tế bào tránh khỏi những biển đổi. Thực phẩm chứa nhiều phytochemical gồm: bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn.

Chất béo lành mạnh. Theo Healthcentral, cơ thể con người cần một số chất béo trong chế độ ăn uống để duy trì sự khỏe khoắn. Và những chất béo được xem là tốt cho cơ thể là bơ thực vật, dầu ô liu.

Cắt giảm mỡ “xấu”. Mỡ “xấu” gồm chất béo bão hòa và trans. Tránh các loại chất chất bèo này càng xa càng tốt nếu không muốn sức khỏe gặp nguy hiểm. Một cuộc khảo sát được thực hiện trong 7 năm liên quan đến 2.500 người sống sót bởi căn bệnh ung thư vú cho thấy, phụ nữ ăn chế độ ít chất béo (33 g chất béo mỗi ngày) có khả năng giảm nguy cơ tái phát ung thư đến 24%. 

Rượu. Tránh xa rượu bia, hoặc tiêu thụ trong giới hạn cho phép cũng là cách hạn chế ung thư vú. Nhiều bằng chứng cho thấy tiêu thụ nhiều bia rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú. Cụ thể, một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tiêu thụ 2-5 ly rượu mỗi ngày có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn 41% so với những phụ nữ không uống.

Nấm. Một nghiên cứu được công bố gần đây đã chỉ ra rằng các axit linoleic có trong nấm có thể ức chế aromatase, một loại enzyme giúp cơ thể tạo ra estrogen, dẫn đến tăng nguy cơ ung thư vú.

Chất xơ. Chất xơ có tác dụng ngăn chặn các tế bào khối u và phát huy vai trò tích cực trong việc ngăn ngừa ung thư. Nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ dồi dào là: lúa mì, bột yến mạch, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc sợi.

Không ăn quá nhiều. Lượng calo đến từ việc ăn uống và lượng calo hao hụt ra ngoài thông qua các hoạt động thể chất phải luôn được cân bằng. Chất béo giúp sản xuất estrogen và ung thư vú có liên quan đến nồng độ estrogen cao trong cơ thể.

Nếu bạn dung nạp quá nhiều calo và chất béo có cơ hội tích tụ sẽ dẫn đến nguy cơ ung thư vú. Luôn giữ trọng lượng ổn định và áp dụng chế độ ăn uống cân bằng kèm theo việc tích cực vận động góp phần giúp cơ thể chống chọi lại căn bệnh đáng sợ này.

Ngọc Khuê

>> Thuốc trị ung thư vú từ bột nghệ
>> Giảm nguy cơ ung thư vú nhờ cà chua
>> Vitamin và ung thư vú
>> Đi bộ giảm nguy cơ ung thư vú
>> Giảm nguy cơ ung thư vú nhờ bơ đậu phộng
>> Phụ nữ ít nhận thức nguy cơ ung thư vú
>> Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ thành đạt
>> Thực phẩm và nguy cơ sỏi thận
>> Thực phẩm tốt cho mùa đông
>> Thực phẩm cần tránh sau sẩy thai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.