Thái Lan tuyên bố tình trạng an ninh khẩn cấp

25/11/2013 23:11 GMT+7

(TNO) Trước tình trạng biểu tình gây náo loạn thủ đô Bangkok hôm nay 25.11, Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố tình trạng an ninh khẩn cấp tại Bangkok và một số tỉnh lân cận.

>> Người biểu tình chống chính phủ Thái ‘chiếm’ Bộ tài chính
>> Bangkok căng thẳng vì biển người biểu tình
>> Người biểu tình chiếm trung tâm Bangkok
>> Bangkok náo động vì biểu tình chống ân xá

 
Lực lượng cảnh sát được điều động để đảm bảo an ninh

Thủ tướng Yingluck Shinawatra vào lúc 21 giờ 45 phút đã lên truyền hình quốc gia tuyên bố tình trạng an ninh khẩn cấp cho cả thủ đô Bangkok.

Bà cho biết chính phủ tôn trọng quyền tự do bày tỏ quan điểm của mọi người khi tham gia biểu tình ôn hòa.

“Tuy nhiên trong biểu tình có những người đã đẩy vấn đề đi quá xa...”, bà Yingluck phát biểu trên truyền hình trước khi công bố tình trạng khẩn cấp.

Bên cạnh Bangkok, 3 tỉnh lân cận bao gồm Nonthaburi, Samut Prakan và Pathumthani cũng áp dụng luật này. Tình trạng an ninh khẩn cấp cho phép cảnh sát bắt giam những người có hành vi bạo động hoặc những người khả nghi nhằm đảm bảo an ninh ở những khu vực áp dụng luật này.

Bắt đầu từ sáng hôm nay 25.11, rất đông người dân kéo xuống biểu tình chống chính phủ. Họ chiếm trụ sở Cục Ngân sách thuộc Bộ Tài chính, Cục Đối ngoại của Bộ Ngoại giao.

Tuy nhiên việc chiếm giữ này không gây bạo động, đập phá hay gây hư hại tài sản ở những nơi này.

Ngoài ra, những người biểu tình chia thành 13 nhóm đến bao vây các cơ quan nhà nước như cảnh sát, quân đội và cả đài truyền hình sau khi đi diễu hành khắp đường phố Bangkok.

Tối hôm trước đó (24.11), nhóm biểu tình này đã tập trung ở khu vực gần Hoàng Cung kéo dài hàng cây số với hàng trăm ngàn người ủng hộ để phản đối chính phủ.

Những người biểu tình đưa ra yêu sách bà Yingluck phải từ chức và giải tán hạ viện để tổ chức bầu cử mới.

Tuy nhiên, sáng nay, bà Yingluck đã tuyên bố không từ chức cũng như không giải tán Hạ viện. Lý do không từ chức được bà Yingluck lý giải là bà được người dân bầu và chính phủ của bà là chính phủ của nền dân chủ. Vì vậy bà sẽ đương nhiệm vai trò thủ tướng cho đến hết nhiệm kỳ.

Trong khi đó, phe áo đỏ, lực lượng ủng hộ chính phủ, từ khắp các tỉnh đã kéo về Bangkok tập trung trong sân vận động lớn nhất thủ đô để thị uy phe phản đối. Tuy nhiên lãnh đạo phe này cho biết không diễu hành khắp đường phố vì sợ ảnh hưởng đến an ninh của thủ đô.

Thay vào đó, phe áo đỏ sẽ đóng trú tại sân vận động cho đến khi phe phản đối chính phủ rút lui.

 


Biểu tình trước trụ sở cảnh sát Bangkok


Phe áo đỏ ở sân vận động  lớn nhất thủ đô Bangkok

Minh Quang thực hiện
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.