Công nghệ đã biến xe hơi thành ‘vợ hai’ của tài xế như thế nào?

0 Thanh Niên Online
Những công nghệ dưới đây đã biến chiếc 4 bánh tưởng chừng vô tri vô giác trở thành trợ thủ đắc lực cho người lái trên mỗi hành trình.
Những chiếc 4 bánh đang ngày càng thông minh, hỗ trợ người lái tốt hơn Những chiếc 4 bánh đang ngày càng thông minh, hỗ trợ người lái tốt hơn
Những chiếc 4 bánh đang ngày càng thông minh, hỗ trợ người lái tốt hơn
Dù cho bạn đã lái xe trong một thời gian dài và là một tay lái dạn dày kinh nghiệm, cũng không thể tránh khỏi những lúc không đủ tỉnh táo và nhanh nhạy để phản ứng kịp với những tình huống bất ngờ. Tuy nhiên, nhờ công nghệ những chiếc xe ô tô đang ngày càng trở nên thông minh hơn có khả năng hỗ trợ tối đa cho trải nghiệm lẫn an toàn của người lái để trở thành “bạn đường” hay “vợ hai” thật sự.
Quan tâm như “người tình”
Theo nhiều ngiên cứu, mệt mỏi, không tập trung là nguyên nhân chính dẫn tới các vụ tai nạn giao thông. Điều này rất hay xảy ra khi người lái phải di chuyển nhiều, thiếu ngủ dẫn tới nguy cơ mơ màng, không tập trung thậm chí ngủ gật khiến khả năng xử lý của tài xế bị giảm hay nghiêm trọng hơn là lái xe chệch khỏi làn đường làm tăng nguy cơ va chạm cho cả tài xế lẫn những người xung quanh.
Công nghệ đã biến xe hơi thành ‘vợ hai’ của tài xế như thế nào? - ảnh 1Công nghệ có thể quan tâm như “người tình” biết khi nào bạn mệt mỏi mất tập trung
Để khắc phục vấn đề này các nhà sản xuất đã phát triển công nghệ Cảnh báo Người lái (Driver Warning System) trong đó Ford đang trang bị cho các dòng xe chủ lực như Ranger, Everest, Focus hay Explorer. Một chiếc camera sẽ được lắp đặt để giúp chiếc xe nhận biết làn đường và đưa ra lời cảnh báo nếu bạn vô tình lái xe chệch khỏi phần đường đang di chuyển. Đồng thời, biểu tượng ly cà phê trong xe sẽ bật sáng, nhắc nhở bạn cần nghỉ ngơi cho hành trình dài phía trước. Quan tâm như “người tình” là đây chứ đâu.
Hỗ trợ như tri kỉ
Khi lái xe trên đường cao tốc hay trong thành phố hỗn độn, dù cho có là một tay lái lão luyện, bạn cũng không thể tự mình ứng phó với tất cả những tình huống quá bất ngờ. Chính vì vậy công nghệ cảnh báo va chạm (Collision Warning System) được ra đời. Trên xe Ford, hệ thống sẽ phân tích tình trạng giao thông tại đoạn đường phía trước, từ đó đưa ra cảnh báo cho bạn về những va chạm nguy hiểm có thể xảy ra. Chiếc xe sẽ phát tín hiệu cảnh báo hoặc chủ động tác dụng lực phanh nếu người lái không có phản ứng.
Công nghệ đã biến xe hơi thành ‘vợ hai’ của tài xế như thế nào? - ảnh 2Cả một hệ thống luôn đề cao cảnh giác sẵn sàng phản ứng giúp tài xế lái xe an toàn hơn
Trong điều kiện di chuyển với tốc độ chậm trong thành phố, thường xuyên gặp ùn tắc giao thông, điểm dừng đèn đỏ, tính năng Phanh chủ động trong thành phố (Active City Stop) tỏ ra hữu ích hơn khi dựa trên công nghệ cảnh báo va chạm để kịp thời duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước nhằm tránh va chạm trong những tình huống khẩn cấp. Chẳng phải đây là tri kỉ luôn hỗ trợ bạn tận tình đó sao?.
Giúp đỡ như người thân
Lái xe trên những địa hình phức tạp đòi hỏi người lái xe phải có khả năng điều khiển vô lăng một cách thuần thục, có cảm giác vô lăng tốt để dùng lực đánh lái hợp lý trên những địa hình khác nhau. Tuy nhiên, không phải lái xe nào cũng đủ kinh nghiệm để làm điều này nhất là phái đẹp. Vì thế hệ thống trợ lực lái điện (EPAS) ra đời để giúp đỡ bạn trong từng cây số của hành trình mang đến cảm giác lái dễ dàng, tự tin hơn bao giờ hết.
Công nghệ đã biến xe hơi thành ‘vợ hai’ của tài xế như thế nào? - ảnh 3Hệ thống trợ lực lái điện hỗ trợ không nhỏ trong các điều kiện lái xe khó khăn
Hệ thống này hoạt động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến bánh xe, dựa vào tốc độ của bánh xe và tính toán sinh ra lực hỗ trợ đánh lái. Khi xe đi với tốc độ thấp, hệ thống sẽ tác dụng nhiều lực giúp việc đánh lái nhẹ nhành, linh hoạt. Ngược lại, khi xe di chuyển với tốc độ càng cao, trợ lực lái sẽ giảm để bạn có được cảm giác vô lăng tốt hơn.
Tất nhiên, ngoài những công nghệ cơ bản kể trên, các nhà sản xuất xe hơi trong đó có Ford vẫn còn hàng tá công nghệ giúp đỡ tối đa cho người lái như hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đỗ xe chủ động, cân bằng điện tử, cảnh báo chệch làn, cảnh báo điểm mù, cảm biến lùi, cảm biến gạt mưa/đèn pha tự động hay camera quan sát phía sau, camera 180 độ phía trước. Thậm chí, chỉ đơn giản là công nghệ giúp giảm tiếng ồn, độ rung và độ xóc trong khoang xe cũng góp phần không nhỏ trong việc giữ tâm trạng thư thái, thoải mái cho tài xế - công việc rất dễ căng thẳng, mệt mỏi.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser đời cũ được phục chế lại không khác gì xe mới

Xe cổ Toyota Land Cruiser phục chế giá đắt ngang siêu xe

Giá bán xe Toyota Land Cruiser đời cũ sau khi trải qua quá trình phục chế có công suất mạnh hơn và giữ được vẻ phong trần nguyên bản qua bàn tay điệu nghệ của FJ Company, có thể tăng giá lên vài trăm ngàn USD tùy theo yêu cầu khách hàng.
Acura ZDX có thiết kế rất hút mắt, thậm chí độc hơn cả BMW X6

Acura ZDX 2010, 'xế lạ' một thời tại Việt Nam

Từng đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu không chính hãng vào những năm 2010, Acura ZDX được xem "xe lạ" khi đây là chiếc xe Nhật Bản đầu tiên có thiết kế kiểu SUV-Coupe giống BMW X6.