Người Việt 'luận bàn' sáng chế chống nhầm chân ga trên xe số tự động

29 Thanh Niên Online
Hệ thống chống nhầm chân ga do người Việt sáng chế đã nhận được không ít phản hồi của người quan tâm, khen có, chê có, góp ý có nhưng hầu hết đều hướng tác giả tới một sản phẩm hoàn thiện hơn trong tương lai.

Hệ thống chống nhầm chân ga do người Việt sáng chế đã nhận được không ít phản hồi của người quan tâm, khen có, chê có, góp ý có nhưng hầu hết đều hướng tác giả tới một sản phẩm hoàn thiện hơn trong tương lai.

Như Thanh Niên đã đưa tin, hệ thống chống nhầm chân ga do người Việt sáng chế đã nhận được nhiều phản hồi từ bạn đọc quan tâm. Đây cũng là phát kiến được anh Nguyễn Long Uy Bảo cùng đồng sự đăng ký bảo hộ do Cục sở hữu trí tuệ cấp số 14087 từ ngày 18.5.2015. Hệ thống chống nhầm chân phanh, chân ga này được anh Bảo thực hiện sau nhiều ngày trăn trở về những tai nạn đáng tiếc liên quan đến sự cố nhầm chân phanh sang chân ga của một số tài xế những năm trở lại đây.

Nói qua về bằng sáng chế của anh Uy Bảo, đây thực chất là hệ thống ngăn chặn hành động đạp nhầm chân ga khi muốn phanh của tài xế. Hệ thống hoạt động dựa vào bộ cảm biến được lập trình theo thói quen của lái xe xuất phát từ những nghiên cứu của tác giả. Theo đó, nếu tài xế đạp ga quá nhanh, hệ thống sẽ xác định là nhầm chân ga và tự động kích hoạt phanh. Nếu đi trên đường cao tốc, tài xế có thể tắt hệ thống thông qua công tắc on/off để đảm bảo an toàn khi cần tăng tốc vượt xe.

Người Việt 'luận bàn' sáng chế chống nhầm chân ga trên xe số tự động - ảnh 1Anh Nguyễn Long Uy Bảo và mô hình sáng chế chống nhầm chân ga cho xe số tự động

Ngay từ khi sáng chế này được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đã có rất nhiều phản hồi liên quan. Trong đó, hầu hết đều tỏ ra thích thú và ủng hộ anh Uy Bảo tiếp tục theo đuổi đam mê, phát triển thành bản thương mại. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những băn khoăn như trong trường hợp xe đang chạy ở tốc độ cao, tài xế nhấn ga nhanh và hệ thống tự động phanh có thể dẫn tới nguy hiểm như mất lái, lật xe. Hay trường hợp tài xế vào cao tốc mà quên tắt hệ thống có thể khiến xe và người rơi vào tình huống nguy hiểm hơn.

Có người còn hiến kế cho tác giả như có đèn thông báo tài xế tắt hệ thống khi xe chạy nhanh hơn tốc độ 50 km/giờ hay một cảm biến tự ngắt hệ thống khi xe chạy ở một tốc độ nhất định và tự động bật khi xe chạy chậm, trong nội đô… Cũng có không ít người quan tâm cho rằng hệ thống trên khó được thương mại hóa bởi nó can thiệp đến cơ cấu hoạt động, ga - phanh của xe hay khả năng bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất cũng như liên quan đến các hãng bảo hiểm ô tô.

Bên cạnh đó, không ít ý kiến cho rằng thay vì trang bị một hệ thống ngăn chặn đạp nhầm chân ga, tài xế nên tự rèn kỹ năng lái xe bởi theo họ, hầu hết những trường hợp nhầm chân ga là do tài non hay say rượu bia. Tuy nhiên cũng không ít ý kiến phản pháo khi cho rằng trong khi cầm vô lăng không thể biết trước điều gì, ngay cả với những “tài già” cũng có lúc nhầm lẫn. Nhìn chung, mọi người đều chung quan điểm tài xế nên rèn luyện kỹ năng tốt trước khi trông đợi vào công nghệ bởi hầu hết những vụ va chạm đều xuất phát từ lỗi của con người.

Dù vẫn còn một số khuyết điểm nhưng không thể phủ nhận công sức, sự tận tụy của tác giả với niềm trăn trở làm sao để hạn chế tối đa những hậu quả từ sai lầm của người lái. Cụ thể trong trường hợp này là việc nhầm lẫn chân phanh với chân ga khi tài xế lơ đãng, bối rối từng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Được biết, tác giả Uy Bảo sẽ vẫn kiên trì hoàn thiện hệ thống trên và hướng tới việc thương mại hóa. Hy vọng rằng bản thương mại của hệ thống chống nhầm chân ga sẽ hoàn thiện hơn nữa để trở thành sản phẩm bảo vệ an toàn đúng nghĩa.

Bình luận 29

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tommy Ngô

Tommy Ngô

Nhầm chân ga chân phanh chủ yếu do chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động do vậy lái "già" vẫn bị nhầm là chuyện bình thường. Đánh giá cao tâm huyết và ý tưởng của tác giả.
Trần Tiến Cường

Trần Tiến Cường

Không có sáng chế nào hiệu quả bằng nâng chất lượng đào tạo, cấp bằng và nâng ý thức chấp hành pháp luật của người lái.
Trần Thái

Trần Thái

Tôi nói gạt chân ga (là chỉ giành riêng cho xe số tự động thôi nhé) còn các xe có chân côn rồi thì không tính...
Trần Thái

Trần Thái

Thực tế cho thấy lực để đạp chân ga rất nhẹ, vậy ta sẽ chuyển lực đạp ga thành gạt ngang ga còn thắng vẫn để nguyên lực đạp vì chân thắng rất quan trọng.
Trần Văn Hào

Trần Văn Hào

Vấn đề là sản xuất ra sẽ có bao nhiêu người mua, tôi cũng lái xe số tự động lâu rồi, tôi chắc chắn là không mua rồi. Không có người mua hoặc rất ít người mua, thì sáng chế có hay mấy cũng xếp kho mà thôi. Các nhà khoa học của mình ít quan tâm đến thị trường quá, cho nên đã lãng phí không biết bao nhiêu tiền của, để nghiên cứu những cái mà thị trường không cần.
Chu Xuan Vien

Chu Xuan Vien

Đừng vơ đũa cả nắm bạn ạ, có một mình bạn giỏi thôi!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhóm khoa học Đức chỉ ra rằng, xe điện gây ô nhiễm gián tiếp không thua gì xe chạy xăng dầu

Xe điện ‘bẩn’ hơn cả xe máy dầu

Nhiều nhà sản xuất xe đang kêu gọi người dân mua xe điện để bảo vệ môi trường trong khi nghiên cứu mới nhất cho rằng thế hệ xe tương lai này còn ô nhiễm hơn cả xe máy dầu vốn bị thị trường đào thải mạnh mẽ gần đây.