Đau thần kinh tọa

26/02/2014 10:27 GMT+7

Thưa bác sĩ, cách đây 3 tháng mẹ tôi được bệnh viện huyện chẩn đoán là đau thần kinh tọa, sau khi điều trị một tuần thì thấy đỡ và cho ra viện. Sau đó, mẹ tôi có đi tập thêm vật lý trị liệu. Xin bác sĩ cho biết cách điều trị đau thần kinh tọa như thế nào để đạt được hiệu quả tốt? Xin cám ơn. (lethibachm…@gmail.com)

BS.CK1 Huỳnh Duy Nhất, Chuyên khoa Nội cơ xương khớp, Y - Nha khoa Vạn Phước.

Nguyên tắc điều trị đau thần kinh tọa:

- Điều trị theo nguyên nhân (thường gặp nhất là do thoát vị đĩa đệm).

- Giảm đau và phục hồi vận động.

- Điều trị nội khoa những trường hợp nhẹ.

- Can thiệp ngoại khoa khi có những biến chứng liên quan đến vận động, cảm giác.

- Điều trị giải áp cột sống.

Điều trị cụ thể:

- Chế độ nghỉ ngơi: nằm giường cứng, tránh võng - ghế bố, tránh các động tác đột ngột, mang vác nặng, đứng, ngồi quá lâu.

- Điều trị thuốc:

+ Thuốc giảm đau: thuốc giảm đau thông thường như paracetamol kết hợp với codein hay tramadol, thuốc kháng viêm nonsteroid như celecoxib, meloxicam, etoricoxib…

+ Thuốc giãn cơ: tolperison, eperison…

Khi bị đau nhiều có thể sử dụng phối hợp với thuốc giảm đau thần kinh như: gabapentin, pregabalin. Các thuốc khác như vitamin 3B, methycobal.

- Vật lý trị liệu: massage liệu pháp có ích với đau thần kinh tọa vì làm tăng tuần hoàn máu, giãn cơ và kích thích các endorphin. Thể dục trị liệu gồm những bài tập kéo giãn hoặc ấn cột sống, aerobic giúp tăng cường sức mạnh cột sống, khối cơ, dây chằng và gân.

Điều trị ngoại khoa: chỉ định khi điều trị nội khoa thất bại, những trường hợp chèn ép nặng gồm: phẫu thuật lấy nhân đệm, phẫu thuật cắt bản sống.

Theo dõi và quản lý đau thần kinh tọa do các nguyên nhân thoái hóa hay bệnh lý đĩa đệm, hẹp ống sống sau điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật có tiên lượng tốt. Tuy nhiên có hiện tượng tái phát nên cần các biện pháp bảo vệ kết hợp.

Nếu các nguyên nhân ác tính tại chỗ hoặc di căn cần kết hợp điều trị ung thư.

Nên mang đai lưng sau phẫu thuật ít nhất 1 tháng khi đi hoặc ngồi lâu.

Tái khám định kỳ sau điều trị.

Phòng bệnh: giữ tư thế cột sống thẳng đứng, tránh tác động mạnh, đột ngột, sai tư thế, mang vác nặng…

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.