Singapore nhờ công ty 'săn đầu người' kéo 'Sing kiều' về nước

03/03/2014 16:03 GMT+7

(TNO) Chính phủ Singapore ngỏ ý nhờ các công ty 'săn đầu người' lôi kéo người Singapore ở nước ngoài về nước làm việc, báo Straits Times đưa tin.

(TNO) Chính phủ Singapore ngỏ ý nhờ các công ty “săn đầu người” lôi kéo người Singapore ở nước ngoài về nước làm việc, báo Straits Times đưa tin.

>> Thiếu hụt nhân lực, doanh nghiệp Singapore tuyển cựu tù

Ngày Singapore tại Sydney (Úc) năm 2013 với sự tham dự của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Teo Chee Hean (giữa) và Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Grace Fu là một hoạt động nhằm hướng “Sing kiều” về nước - Ảnh: Channel News Asia
Ngày Singapore tại Sydney (Úc) năm 2013 với sự tham dự của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Teo Chee Hean (giữa) và Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Grace Fu là một hoạt động nhằm hướng “Sing kiều” về nước - Ảnh: Channel News Asia 

Theo Straits Times, Contact Singapore - cơ quan nhà nước trực thuộc Cục Phát triển kinh tế và Bộ Nhân lực Singapore - hồi tháng 2.2014 đã gửi thư đến các công ty môi giới tuyển dụng nhân lực, và nhờ họ thực hiện một “dàn xếp phi chính thức” nhằm góp phần giúp người Singapore ở nước ngoài nhận công việc tại quê nhà và trở về nước làm việc.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Singapre nhờ đến các công ty tư nhân chuyên nghiệp để phối hợp thu hút nhân tài về nước, cũng theo Straits Times

Contact Singapore sẽ cung cấp cho các công ty nhân sự “hồ sơ của những người Singapore đang sống ở nước ngoài có xu hướng hay dự định trở về quê hương”, theo nội dung bức thư.

Các công ty "săn đầu người" sẽ gửi các thông tin tuyển dụng phù hợp ở thị trường lao động Singapore đến những ứng viên "Sing kiều" tiềm năng.

Trước đây, Contact Singapore tự chủ động làm việc này mà không nhờ đến các công ty môi giới tuyển dụng nhân lực.

“Chúng tôi biết rõ ngành nghề nào và doanh nghiệp nào đang tuyển người. Chúng tôi cũng có thể vươn xa và tiếp cận cả những người Singapore ở nước ngoài chưa từng nghĩ đến việc trở về quê hương”, Giám đốc điều hành công ty nhân lực People Worldwide Consulting David Leong nói với Straits Times.

Bên cạnh kết nối công việc với con người, Contact Singapore cũng muốn các công ty nhân lực trang bị cho người lao động những kỹ năng như lập mục tiêu nghề nghiệp, "đánh bóng" sơ yếu lý lịch hay chuẩn bị cho những cuộc phỏng vấn tuyển dụng.

Siết người nước ngoài

Theo tờ báo lớn và uy tín nhất đảo quốc sư tử này, động thái trên cho thấy Chính phủ Singapore đang có một kế hoạch lớn chú trọng vào nhân tài Singapore đang ở nước ngoài, trong lúc siết nguồn nhân lực từ các nước khác đến.

Trong hơn 2 năm qua, Chính phủ Singapore đặt ra nhiều quy định khắt khe và áp dụng nhiều khoản lệ phí đối với doanh nghiệp muốn tuyển dụng người nước ngoài, từ công nhân cho đến lao động tay nghề cao.

Việc cấp quốc tịch hay quy chế thường trú nhân (PR) đối với người nước ngoài cũng trở nên gắt gao hơn bao giờ hết.

“Không giống hồi những năm 2007 - 2008 trở về trước, chỉ cần tốt nghiệp một trong các đại học công lập của Singapore và vừa tìm được công việc làm đầu tiên là chính phủ đã gửi thư mời trở thành PR. Bây giờ, làm việc lâu năm, lương cao vẫn bị từ chối hồ sơ xin PR như thường”, nhiều trí thức nước ngoài tại Singapore chia sẻ với Thanh Niên Online.

Theo số liệu dân số của chính phủ, năm 2010 Singapore có 541.000 người diện PR, nhưng năm 2012 chỉ còn 533.100 người (giảm 7.900 người), và năm 2013 có 531.200 người (giảm 1.900 người).

Trong số các PR, những người sinh sống Singapore trên 5 năm và đáp ứng được một số điều kiện có thể trở thành công dân.

Báo Straits Times cũng cho hay, trong những năm gần đây, chính phủ nỗ lực gắn kết với khoảng trên 200.000 người Singapore ở nước ngoài.

Lễ hội Ngày Singapore được tổ chức hằng năm từ 2007 đến nay, luân phiên ở các quốc gia có nhiều người Singapore sinh sống như Anh, Úc, Mỹ, Trung Quốc và được hình trực tuyến khắp thế giới.

Đơn vị tổ chức hoạt động này là Ban công tác người Singapore ở nước ngoài thuộc Văn phòng Thủ tướng.

Singapore không chấp nhận song tịch, nên bất cứ người nước ngoài nào muốn trở thành công dân nước này, buộc phải từ bỏ quốc tịch hiện tại của mình.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn truyền hình Mỹ năm 2009, khi được đề nghị đánh giá về cách thức Trung Quốc thu hút Hoa kiều về nước, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu gợi ý rằng cần phải để cho những người muốn trở về giữ nguyên “thẻ xanh” (hàm ý quốc tịch hay quy chế thường trú nhân) của họ ở nước ngoài, và tạo điều kiện tốt nhất cho con cái họ khi về nước.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Việt Nam xếp thứ 10 về thị trường hàng không của Singapore
>> Đàm phán TPP tái khởi động tại Singapore
>> Singapore cấm cửa tàu chiến Indonesia mang tên 'kẻ khủng bố
>> Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014
>> Chim biển xuất hiện bất ngờ trong buổi trình diễn Singapore Airshow
>> Nhà thầu vũ khí đổ về Singapore 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.