Đẩy lùi cảm giác thèm ngọt

20/12/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Ăn nhiều đồ ngọt không chỉ dẫn đến tăng cân, béo phì mà còn làm giảm hấp thu các vitamin, khoáng chất và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

(TNO) Ăn nhiều đồ ngọt không chỉ dẫn đến tăng cân, béo phì mà còn làm giảm hấp thu các vitamin, khoáng chất và đẩy nhanh quá trình lão hóa... Để từ bỏ thói quen này, hãy áp dụng một số lời khuyên sau từ các chuyên gia dinh dưỡng.

Đồ ăn vặt giàu chất xơ giúp hạn chế cảm giác thèm ngọt
Đồ ăn vặt giàu chất xơ giúp hạn chế cảm giác thèm ngọt - Ảnh: Shutterstock 

Sữa chua trái cây. Chất ngọt nhân tạo thường dùng thay thế đường trong thực phẩm nhưng không có tác dụng hạn chế cảm giác thèm ngọt. Vì vậy, hãy thay thế bằng những hũ sữa chua. Tuy nhiên, muốn hạn chế cảm giác hảo ngọt, khi ăn sữa chua bạn nên thêm vào ít trái cây hoặc rắc lên ít bột quế.

Ăn vặt với trái cây giàu chất xơ. Đồ ăn vặt không lành mạnh là nguyên nhân dẫn đến tăng cân, béo phì bởi thường những món ăn vặt chứa khá nhiều đường. Vì vậy, để bữa ăn vặt trở nên có ích cho sức khỏe bạn hãy lựa chọn các loại hạt, rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt thay vì bánh, kẹo hoặc sôcôla. 

Không bỏ qua chất đạm. Thiếu chất đạm góp phần làm tăng cảm giác thèm ăn đồ ngọt vì cơ thể lúc đó chỉ muốn tìm kiếm nguồn cung cấp năng lượng thật nhanh. Chất đạm có nhiều trong thịt, sữa, trứng, đậu. Theo Msn, cơ thể được cung cấp đầy đủ chất đạm sẽ duy trì đường huyết ổn định.

Pha loãng nước trái cây. Cách tốt nhất để xóa sổ thói quen thèm ngọt là thêm nước lọc vào nước ép trái cây. Lượng đường chiếm 10% trong nước ép trái cây, vì vậy pha loãng chúng với nước lọc sẽ giúp giảm bớt độ ngọt.

Gia vị tự nhiên. Các loại gia vị tự nhiên như rau mùi, quế, đinh hương có tác dụng làm ngọt thực phẩm một cách tự nhiên mà không cần thêm bất kỳ chất làm ngọt nào, nhờ đó giúp giảm cảm giác thèm ngọt.

Đánh lạc hướng. Cảm giác thèm ngọt thường chỉ kéo dài trong khoảng 20 phút. Khi cảm giác này ập đến, hãy nhanh chóng đánh lạc hướng nó bằng cách tập trung vào một việc gì đó để cơn thèm nhanh chóng đi qua.

Nghỉ ngơi hợp lý. Mệt mỏi thường khiến cơ thể muốn nạp thật nhanh năng lượng để chống kiệt sức, và trong tình huống này, nhiều người đã nghĩ tới những món ăn ngọt. Để xóa xổ thói quen này, nên có một cuộc sống điều độ, ngủ đủ giấc, tăng cường vận động.

Ngọc Khuê

>> Ăn ngọt dễ bị bệnh tim
>> Ăn ngọt nhiều, coi chừng mau già
>> Những sai lầm gây tăng cân
>> Tăng cân ít cũng có hại
>> Chống béo phì bằng tỏi sống
>> Thiếu ngủ có thể dẫn đến béo phì
>> Ngủ đủ giấc giúp giảm nguy cơ tiểu đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.